Home ข้อคิด คุณสมบัติ 7 ข้อ คนที่เหมาะ..เป็นเถ้าแก่ในอนาคต

คุณสมบัติ 7 ข้อ คนที่เหมาะ..เป็นเถ้าแก่ในอนาคต

10 second read
0
0
344

การมีธุรกิจหรือกิจการของตัวเองดูเหมือนจะเป็น ความใฝ่ฝันของใครหลายคนเพราะในสังคมเราตอนนี้มีตัวอย่างนักธุรกิจทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่า ที่ประสบความสำเร็จมาเป็นแรงบันดาลใจให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ

แต่การเริ่มทำธุรกิจก็ใช่จะเป็นเรื่องง่าย มีคนจำนวนไม่น้อยที่ตัดสินใจแล้วเกิดก้าวพลาดอย่างน่าเสียดาย ส่วนหนึ่งอาจเพราะเขาเหล่านั้นให้ความสนใจที่องค์ประกอบภายนอกมากกว่า การใส่ใจองค์ประกอบภายใน

ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและใกล้ตัวมากที่สุด นั่นคือ คุณสมบัติส่วนตัวและในบทความนี้ เราขอนำเสนอ “7 คุณสมบัติส่วนตัวที่ควรมี”สำหรับผู้ที่อยากเริ่มกิจการตัวเอง ให้ประสบความสำเร็จ สิ่งที่คุณควรต้องสำรวจตัวเอง ตามมาดูกันเลย

1. รู้จักตัวเอง

คุณสมบัติแรก ที่เจ้าของกิจการควรมีคือ “การรู้จักตัวเอง” รู้ว่าแท้จริงแล้วตัวเราต้องการอะไรในการทำธุรกิจและการเข้าใจว่าตัวเองมีบุคลิกภาพและนิสัยอย่างไร

เช่น บางคนวาดฝันอยากทำกิจการ เกี่ยวกับทำบริษัท โ ฆ ษ ณ า แต่กลับล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า เพราะอุปนิสัยใจคอเป็นคนอารมณ์ร้อนโกรธง่าย

ไม่เหมาะกับการวงการ โ ฆ ษ ณ า ซึ่งเราต้องคอยเอาใจลูกค้าตลอดเวลา

2. มีความรู้

แน่นอนว่าความรู้ คือคุณสมบัติพื้นฐานสำคัญที่สุด ที่ผู้ประกอบการทุกคนจำเป็นต้องมีเพราะ ความรู้เปรียบเสมือนใบเบิกทางในการริเริ่มสร้างกิจการให้ประสบความสำเร็จ

โดยความรู้ที่สำคัญที่เจ้าของกิจการควร มีประกอบด้วย 2 ส่วนคือความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการทำกิจการ และ ความรู้เฉพาะทางเกี่ยวกับกิจการที่จะทำ

3. มีความคิดสร้างสรรค์

ธุรกิจในโลกนี้ แทบทุกประเภท ล้วนมีสิ่งที่คล้ายกัน ดังนั้นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอด หรือทดลองอะไรใหม่ๆ จึงได้เปรียบในการเริ่มสร้างกิจการเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับธุรกิจ

4. มีความกล้าและการเป็นผู้นำ

การจะเป็นเจ้าของกิจการที่ดูแลควบคุม ทุกอย่างด้วยตัวเองนั้น ความกล้าในเรื่องการตัดสินใจลงมือทำคือเป็นสิ่งสำคัญที่จะผลักดันให้ธุรกิจของเราเดินต่อไปข้างหน้าได้เร็วและดีมากน้อยแค่ไหน

เพราะในโลกของธุรกิจมีการแข่งขันสูงและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วผู้มีความกล้าเท่านั้น จึงจะสามารถอยู่รอดได้ในสนามธุรกิจนอกจากนี้ ความเป็นผู้นำ ยังเป็นส่วนเสริมที่ขาดไม่ได้เช่นกัน

เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้ผู้ใต้บังคับบัญชา หรือผู้ร่วมธุรกิจเกิดความศรัทธาและความน่าเชื่อถือซึ่งจะเป็นผลดีต่อระบบปกครองภายในบริษัทและเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินกิจการในที่สุด

5. รักในสิ่งที่ทำ

ความรักในสิ่งที่ทำ จะเป็นดั่ง เ ชื้ อ เพลิงที่ช่วยให้เจ้าของกิจการพยายามศึกษา หาความรู้เพื่อนำมาพัฒนาสร้างสรรค์ต่อยอดกิจการของตนเองให้ออกมาดีที่สุด

โดยปราศจากความเหน็ดเหนื่อยและเบื่อหน่ายซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้กิจการไม่อาจเจริญก้าวหน้า

6. ความมุ่งมั่นและอดทน

กิจการที่ล้มเหลว จำนวนมาก มักมีสาเหตุมาจากการขาดความพยายามและอดทนของตัวเจ้าของกิจการเอง หลายครั้งเราอาจต้องอาศัยความพยายามอดทนมากเป็นพิเศษ

อาทิ การขายงานให้ลูกค้า การขายสินค้าและบริการให้ผู้บริโภคหากปราศ จากซึ่งความอดทนแล้วละก็ สิ่งต่างๆ เหล่านี้การทำธุรกิจใดๆ ก็คงเป็นเรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จ

7. มีวิสัยทัศน์และไหวพริบ

ธุรกิจ คือการช่วงชิงความได้เปรียบ และแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลาคุณสมบัติเรื่องไหวพริบและปฏิภาณของเจ้าของกิจการจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องมี

คนที่มีไหวพริบ มีวิสัยทัศน์ และช่างสังเกตจะรู้ก่อนว่า เวลาไหนคือโอกาสเปิดเกมรุกตลาด หรือเมื่อไหร่ที่มีโอกาสเสียเปรียบต่อคู่แข่ง

ขอขอบคุณ a d m i s s i o n p r e m i u m

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…