Home ข้อคิด คุณสมบัติ 9 ข้อนี้ ที่จะทำให้คุณเก่ง ในสมัยนี้ดูดีอย่างเดียวคงไม่พอ

คุณสมบัติ 9 ข้อนี้ ที่จะทำให้คุณเก่ง ในสมัยนี้ดูดีอย่างเดียวคงไม่พอ

17 second read
0
0
36

1. เป็นคนใฝ่รู้ ทำตัวเป็น ห น อ น หนังสือ

คนเราเกิดมามีต้นทุนความรู้ที่ไม่เท่ากัน แต่เราทุกคนสามารถเพิ่มเติมความรู้ให้ตัวเองได้ และวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการอ่ า นหนังสือ เพราะการอ่ า นหนังสือทำให้เราเก่งขึ้นได้จริง อย่างในชีวิตการทำงานบริษัทคาดหวังให้คุณมีความรอบรู้เชี่ยวชาญในหน้าที่ที่รับผิดชอบ

ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อคุณเรียนรู้ ใฝ่รู้ศึกษาค้นคว้าอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ลองถามตัวคุณเองดูว่า วันนี้คุณได้ใช้เวลา อ่ า น หนังสือวันละกี่ ชั่ ว โมง แต่ละเดือน อ่ า น หนังสือไปกี่เล่ม

ถ้ามีคนถามคุณว่าหนังสือที่คุณรักที่เป็นแรงบันดาลใจ คือเล่มไหน คุณสามารถตอบคำถามนี้ได้หรือไม่

2. อยู่ใกล้คนเก่ง

เคยมีคนกล่าวว่า “ชีวิตคุณจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับหนังสือที่คุณอ่ า น บ้านที่คุณอยู่ ผู้คนที่คุณพบ” ดังนั้น หากคุณอยากเป็นคนเก่งคุณควรจะหาใครสักคนที่เป็น Role Model ไม่จำเป็นว่าคนนั้นต้องอายุมากกว่าประสบการณ์มากกว่าหรือตำแหน่งสูงกว่า

สิ่งสำคัญคือคุณจะต้องเปิดใจเรียนรู้ จากคนอื่น พ ย า ย า ม อยู่ใกล้คนเก่ง ศึกษาเรียนรู้จากเขา หากเป็นคนที่บริษัท คุณอาจเรียนรู้งานจากเขาแบบ Work Shadow ก็ได้เพราะจะยิ่งทำให้เราเก่งขึ้นในระยะเวลาอันสั้น

3. ตั้งเป้าหมาย

คนเก่ง หรือ คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนจะมีจุดเด่น ของตัวเอง มนุษย์เราไม่ได้สมบูรณ์แบบ มีจุดอ่อน-จุดแข็ง เสมอ

พ ย า ย า ม ค้นหาตัวเองให้เจอว่าอะไรคือสิ่งที่ต้องการ (You Want) อะไรคือสิ่งที่ทำได้ (You Can)

เพราะถ้าคุณหาเจอแล้ว ตั้งเป้าหมายไปเลยว่าเราจะต้องเก่ง ในเรื่องนี้ จะเป็นสุดยอดในเรื่องนี้ จากนั้นก็เดินตามเป้าหมาย ไปอย่างเคร่งครัด รับรองว่าความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

4. มุ่งมั่น อดทน ไม่ยอมแพ้

ความเก่ง ไม่ใช่พรสวรรค์ แต่คือพรแสวง อย่างในหนังสือ Talent Code ของ Daniel Coyle ก็พูดว่าคนที่เก่งระดับโลก ล้วนมาจากการฝึกฝนครั้งแล้วครั้งเล่า

ซึ่งระหว่างทางอาจมีอุปสรรค เข้ามาทดสอบทำให้เราอยากล้มเลิก แต่หากเราอยากสำเร็จ เราต้องมุ่งมั่น ทุ่มเท เพราะโลกนี้ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีอยากสำเร็จ อยากเก่งต้องแลก

5. มีทัศนคติที่ดี

ฐานความคิด ที่จะทำให้คุณเก่งขึ้น คือ “แพ้ได้ แต่แพ้แล้วต้องลุก” คนเราไม่จำเป็นต้องชนะทุกเรื่อง การเป็นคนเก่งไม่ต้องสมบูรณ์แบบ ผิดพลาดได้

แต่ต้องเรียนรู้และ พ ย า ย า ม ฟื้นตัวให้เร็วกลับมาเดินต่อในสิ่งที่เราตั้งเป้าเอาไว้

6. มีคุณธรรมเป็นหลักในการใช้ชีวิต

คนเราเก่ง อย่างเดียวไม่พอ ต้องมีจุดยืนในการดำเนินชีวิตด้วยคนเก่งที่ไม่มีหลักในการใช้ชีวิต จะประสบความสำเร็จได้ย าก สิ่งที่จะทำให้ความเก่งของเราเป็นที่ปรากฎอย่างยั่งยืน

คือหลักหรือจุดยืนในการดำเนินชีวิตซึ่งก็คือ คุณธรรม ความดีงาม ในวันนึงถ้าคุณต้องตัดสินใจในสิ่งที่ ย า ก ลำบาก ลองถามตัวเองว่าอะไรคือจุดยืนของคุณ

7. มีทักษะพื้นฐาน

มีคนเคยบอกว่า ทักษะที่ทำให้สามารถไปไหน มาไหน ในโลกใบนี้ได้ มี 3 อย่างคือ

1) ทักษะการทำอ า ห า ร ไปที่ไหนก็ไม่อด ต า ย

2) ทักษะดนตรี ที่นอกจากจะคลาย เ ค รี ย ด แล้วแล้วช่วยหารายได้เล่นดนตรีเปิดหมวกได้อีกด้วย และ

3) ทักษะภาษาอังกฤษ เพราะคนส่วนใหญ่ในโลกนี้ ใช้ภาษาอังกฤษ สื่ อ ส า ร

แต่ในยุคนี้ต้องเพิ่มทักษะด้าน IT เข้าไปด้วย เพราะทุกวันนี้ แทบทุกอย่างล้วนเป็น D i g i t a l

ใช้ Smartphone ในการหาข้อมูลต่างๆ ถ้าคุณเป็นคนที่เก่ง ทั้งภาษาและ IT จะทำให้คุณได้เปรียบในการทำงาน

8. อย่ากลัวงาน ย า ก

ความสามารถที่ปราศจากโอกาส คือความสูญเปล่า คนเรามีโอกาสหลายอย่าง เช่น โอกาสจากองค์กรที่ดี ที่มีระบบพัฒนาคนให้เก่งขึ้น โอกาสที่ได้เจอนายดี สามารถโค้ชและสร้างแรงบันดาลใจ แนะนำเทคนิคและพร้อมสนับสนุน โอกาสที่ได้ทำงานที่ท้าทาย

งานย ากงานแบบนี้ จะทำให้คนเราเติบโตขึ้น เพราะคนเราจะเรียนรู้และเติบโต ตามโจทย์ที่เจอในชีวิต ดังนั้น จงอย่ากลัวงานย าก อย่ากลัวงานที่ไม่เคยทำ อย่ากลัวงานที่เป้าหมาย แทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะงานเหล่านี้จะทำให้คุณเก่งเหนือคนอื่นในรุ่นเดียวกัน

9. สร้างเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้

สุภาษิตจีนกว่าวว่า “นกไม่มีขน คนไม่มีเพื่อน ปีนขึ้นที่สูงไม่ได้” การจะเติบโตในโลกไร้พรมแดน ที่องค์ความรู้เพิ่มขึ้นมหาศาล จนคนไม่สามารถเรียนรู้ได้หมด เราจะพบการเรียนรู้แบบใหม่ๆ เช่น Community of Practice

หรือ การสร้างเครือข่ายในการเรียนรู้แบบชุมชน นักปฏิบัติเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันเรื่องใดที่เป็นจุดเด่นจงถ่ายทอด เรื่องที่เป็นจุดอ่อนจงเรียนรู้อย่าหวงที่จะให้ความรู้ เพราะยิ่งเราถ่ายทอดเราจะยิ่งเก่งขึ้น

อย่าอายที่ไม่รู้และกล้าที่จะขอเรียนรู้ เพราะนี่คือเส้นทาง ที่จะทำให้คุณเก่งขึ้น

ขอขอบคุณ บ ว ร นั น ท์ ท อ ง กั ล ย า

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…