Home ข้อคิด ดูออกไม่ยาก 3 นิสัยคน “ชอบดูถู กผู้อื่น” เขาแค่ไม่พูดต่อหน้าเรา

ดูออกไม่ยาก 3 นิสัยคน “ชอบดูถู กผู้อื่น” เขาแค่ไม่พูดต่อหน้าเรา

0 second read
0
0
130

1) คนเหล่านี้เป็นคนที่ เอาความคิดของตัวเองเป็นที่ตั้ง มองคนที่คิดต่างจากเขาเป็นคนโ ง่ไปเสียทั้งหมด

และมักจะให้ราคากับคนสอพลอที่เออออกับเขาโดยไม่ได้คิดไม่ได้ไตร่ตรองอะไรเลยทำให้เขาหลงลำพองยึดมั่นถือมั่นกับชุดความคิดบิดเบี้ยว โดยที่ไม่เฉลียวใจว่าตนเองต่างหากที่เป็นคนที่เข้าใจผิดๆ มาโดยตลอด การมั่นใจในสิ่งผิดๆ

เป็นระยะเวลาอันย าวนาน ท่ามกลางเสียงเชียร์ของคนเมา มันก็ทำให้หลงตัวเองเผลอทะนงคิดว่าตนเองเป็นคนฉลาด ได้ อ ยู่เหมือนกันนะครับ

2) คนเหล่านี้เป็นคนที่ไม่ยอมเปิดรับมุมมองอะไรใหม่ๆ ไม่ชอบเรียนรู้อะไรด้วยตนเอง

ยึดมั่นถือมั่นกับชุดความรู้ที่เคยเรียนมาเมื่อนานมาแล้วยึดติดกับวิธีการเดิมๆ ที่เคยทำให้ตนเองประสบความสำเร็จในอดีต คือ ชุดความรู้เดิมๆมันไม่ใช่ว่าผิดหรอกนะครับ มันอาจจะถูก แต่มันถูกในอดีต

แต่มันไม่ถูกอีกต่อไปแล้วในปัจจุบันและมันอาจจะยิ่งผิดมากขึ้นไปเรื่อยๆ สำหรับอนาคตถ้าเราเป็นคนที่ยึดติดกับความรู้เดิมๆความสำเร็จเก่าๆ แบบลืมหูลืมตา จนตามโลกใบนี้ไม่ทัน เวลาที่เราฟังแนวคิดอะไรใหม่ๆ

ที่เราไม่เข้าใจ เราก็อาจด่วนพิพากษาว่าคนที่พูดเสนอแนวคิดใหม่ๆนั้นเป็นคนโ ง่ เขากำลังพูดเรื่องโ ง่ๆ อยู่ก็ได้ ทั้งที่จริงๆ แล้ว สิ่งที่เขากำลังพูดอยู่มันเป็นความรู้ที่ทันสมัยกว่าสิ่งที่เรารู้ เพียงแต่เราไม่มีสติปัญญาที่มากพอที่จะฟังสิ่งที่เขาพูดได้เข้าใจ ก็เท่านั้นเอง

3) คนเหล่านี้เป็นคนที่มีเงิน เข้าถึงทรัพย ากร และมีเครือข่ายอุปถัมภ์ที่มากกว่าคนอื่นๆ

สิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้เขาประสบความสำเร็จขึ้นมาทั้งๆ ที่เขาไม่ได้มีความรู้ หรือความสามารถอะไรมากนัก จริงๆแล้วถ้าเขามีความรู้และความสามารถมากสักหน่อย

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมันอาจจะมากกว่าความสำเร็จที่เขามีอยู่ในมือตอนนี้ก็ได้ความได้เปรียบทางสังคมของเขานี่เอง เป็นปัจจัยที่ทำให้เขาหลงตัวเอง คิดว่าตัวเองเป็นคนฉลาดเหนือใครไงล่ะครับการคิดเสียว่า

คนที่ชอบดูถูกคนอื่น เป็นพวกที่ไร้สติปัญญา ไม่มีสมอง มันก็พอที่จะปลอบใจตัวเองได้บ้างครับแต่ว่ามันไม่มีประโยชน์อะไรที่เป็นรูปธรรมเลย

กับการที่พอเราถูกเขาดูถูกมา ถูกเขาหัวเราะเย าะมา เราก็แอบด่าเขากลับเพื่อให้ตัวเองสบายใจไปวันๆโอเค! มันทำให้เราสบายใจขึ้น แต่ว่ามันทำให้ชีวิตเราดีขึ้นรึเปล่า ก็เปล่าใช่ไหมครับผมว่าบางทีคนที่มีความสามารถ และสติปัญญาที่ดีกว่า ก็สมควรนะครับ ที่จะถูกคนที่ด้ อ ยกว่าดูถูก

หรือหัวเราะเย าะ เราลองมาดูรูปที่ผมเอามาประกอบบทความนี้ สิครับ

1) คนที่ฉลาด และเก่งจริงๆ จะไปใส่ใจกับคำค่อนขอด คำดูถูก หรือเสียงหัวเราะเย าะของคนที่ด้ อ ยสติปัญญาทำไมกันครับ

ถ้าคุณแคร์พฤติก ร ร มแย่ๆ ของคนเหล่านี้ นั่นไม่เท่ากับว่าคุณยอมรับว่าตัวเองเป็นคนห่วยอย่ างที่เขาดูถูกกันหรอกหรือครับคนที่มีความสามารถที่แท้จริง ต้องพิจารณาได้ครับว่าอะไรเป็นความคิดต่างที่มีคุณค่า และเราควรจะต้องฉุกคิดรับฟัง

อะไรเป็นคำค่อนขอดที่เราไม่ควรไปให้ราคา อะไรเป็นความคิดเห็นสนับสนุนที่เราสามารถนำไปขย ายผลในสิ่งที่เราทำให้มันยิ่งใหญ่ขึ้นได้และอะไรเป็นแค่การประจบสอพลอที่เปล่าประโยชน์ ที่เราควรจะลืมให้เร็วที่สุดถ้าคุณปล่อยให้คุณค่าของตัวคุณเองลดลงเพียงเพราะไปใส่ใจกับคำพูดดูถูกของคนที่ด้ อ ยสติปัญญา คุณก็สมควรที่จะถูกดูถูกแล้วล่ะครับ

2) คนที่ฉลาด และเก่งจริงๆ ใครที่ไหน เขานั่งเฉยๆ ให้คนอื่นเขาเย าะเย้ยตามรูป

ที่ผมเอามาประกอบครับ คนที่เก่ง และมีความสามารถจริงเขาต้อง ลุกขึ้นมาลงมือทำ ลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ตนเองคิดดีแล้วว่ามันถูกต้องอย่ างสุดความสามารถอย่ างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย พร้อมที่จะทุ่มเทแรงกาย

แรงใจทั้งหมดในการพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง แบบไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆ ไม่มีรถ ก็วิ่ง วิ่งไม่ได้ก็เดิน เดินไม่ได้ก็คลานผมรู้ครับว่ามันเหนื่อย และบางครั้งเวลาที่เราเปรียบเทียบกับคนด้ อ ยสติปัญญาบางคน

ที่มีเงินมากกว่าเรารู้จักคนมากกว่าเรา อยู่ในสถานะที่ได้เปรียบเราทุกอย่ างเราอาจจะท้อบ้าง รู้สึกน้อยใจในวาสนาของตัวเองบ้าง ว่าทำไมเราถึงไม่มีเงิน

ไม่มีใครมาช่วยมากมายแบบคนๆ นั้น คือ คุณท้อได้ครับ น้อยใจได้ครับแต่ต้องลืมมันให้เร็วที่สุดให้ได้ แล้วมาลุยสู้ต่อถ้าคุณเป็นคนที่คิดน้อยใจแล้วท้อแท้ยอมแพ้ เลิกล้มความตั้งใจ นั่นก็แสดงว่าคุณเป็นคนที่สมควรให้คนอื่นดูถูกจริงๆ นั่นแหละครับ

คนที่จะได้รับการยอมรับว่าเก่งจริง จะต้องเป็นคนที่เก่งที่จะเอาชนะอุปสรรคเก่งที่จะอดทนต่อสู้ไม่ยอมแพ้ เก่งที่จะเผชิญหน้ากับข้อจำกัดทุกอย่ างครับ

ไม่มีอะไรที่จะหยุดให้เขาไม่ลงมือทำได้ครับภาพๆ นี้ หากดูเพียงแค่ผิวเผินมันอาจจะสะท้อนในชั่นแรกว่า คนที่ด้ อ ยสติปัญญา มักจะมีนิสัยชอบดูถูกคนอื่น

ซึ่งมันก็จริงอยู่บ้างครับ แต่ผมอย ากให้เรามองให้ลึกไปอีกขั้นหนึ่งว่าคนที่ใส่ใจกับคำดูถูก และเสียงหัวเราะเย าะของคนอื่น จนไม่ยอมลงมือทำอะไรต่อให้คนๆ นั้นมีสติปัญญา มันก็ไม่มีความหมายครับ และก็สมควรแล้วที่จะถูกคนห่วยๆ ดูถูก ครับ

ที่มา : kumkoom

Load More Related Articles
Load More By wansuk2
Load More In ข้อคิด

Check Also

ถึงเวลาแล้ว..จงเป็นผู้หญิงที่สง่างามและมีความสุข

คุณป้าท่านหนึ่งในพันทิปบอกกับเราว่า อายุขนาดประมาณหนูนี่แหละ อยู่ในวัยแข็งแรงกำลังทำงานหลา…