Home ข้อคิด ทัศนคติคนรวย 8 ข้อ เมื่อเจอช่วงชีวิตล้มเหลว (ทำไมถึงผ่านมาได้)

ทัศนคติคนรวย 8 ข้อ เมื่อเจอช่วงชีวิตล้มเหลว (ทำไมถึงผ่านมาได้)

7 second read
0
0
38

ความล้มเหลว ความผิดหวัง ไม่ได้สร้างแต่ความทุกข์ ให้กับเราด้านเดียว เหมือนกับเหรียญที่มี 2 ด้าน ความล้มเหลวก็จะทำให้เราสามารถเรียนรู้ข้อดี

และศึกษาบทเรียนจากความผิดหวังนั้นได้ วันนี้เรามาดูกันว่า ความล้มเหลวนั้นมีข้อดีอย่างไรบ้าง

1.ทำให้รู้จักตัวเองมากขึ้น

ทุกครั้งที่เราเริ่มต้นลงมือทำ อะไรบางอย่าง แม้ผลลัพธ์จะนำมาซึ่งความผิดหวังล้มเหลว แต่มั่นใจได้เลยว่าเราจะได้รับระหว่างทางคือการที่เราได้รู้จักตัวเองมากขึ้น

2.มีโอกาสปรับปรุงตัวเอง

ทุกครั้งที่เราผิดพลาด เราไม่ได้รับแค่ ความผิดหวังท้อแท้ บั่ น ท อ น กำลังใจ แต่สิ่งที่เรายังได้รับคือมองเห็นปัญหาที่แท้จริง

ถึงสาเหตุที่ทำให้เราล้มเหลวนั้น เพื่อนำจุดนี้มาแก้ไขและพัฒนาตัวเอง ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลง เพื่อสิ่งที่ดีกับตัวเอง

3.ทำให้ค้นพบคนสำคัญในชีวิต

เมื่อท้อแท้ ผิดหวัง ทุกข์ใจ เราจะมองเห็นคนที่พร้อมอยู่เคียงข้างเราคนนั้นเสมอ ถ้าอ่านถึงตรงนี้คงนึกออกว่าเค้าคือใคร คนที่เมื่อเรามีความทุกข์เราจะนึกถึงเค้า

และเค้าก็ยังรับฟังอยู่เคียงข้างเราเสมอมา ขอให้รักษาเค้าไว้ให้ดีๆ เพราะนี่คือคนสำคัญ รักษามิตรภาพและความสัมพันธ์ที่ดีนี้ไว้ เอาใจเขามาใส่ใจเราให้มากขึ้น และตอบแทนเค้าบ้าง

4.ทำให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

ถ้าเราไม่ออกมา เจอความเหนื่อยยาก เวลาเราเจอเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็จะ บั่ น ท อ น เราได้มาก แต่ถ้าเราได้ผ่านความผิดหวัง อกหัก มาบ้าง ก็คล้ายเป็นภูมิคุ้มกันให้จิตใจของเราได้เป็นอย่างดี

อย่างน้อย ก็เรียนรู้มาก่อนแล้ว ดังนั้น ก็สามารถที่จะรับมือกับเรื่อง เ ล ว ร้ า ย ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ดีขึ้น ให้ลองนึกถึงคนที่อายุมากกว่าเรา คนที่ขึ้นสู่จุดสูงสุด

หรือหลายคนที่ประสบความสำเร็จทางด้านต่างๆ ทุกคนล้วนผ่านเรื่อง เ ล ว ร้ า ย เพื่อ ฉี ด ภูมิคุ้มกันความเข้มแข็งทางใจให้ตัวเองกันไปแล้วทั้งนั้น

5.ข้อผิดพลาด สร้างการเรียนรู้เพิ่ม

เราจะได้รู้ว่าเมื่อ เจอข้อผิดพลาด เจอความล้มเหลว ควรเรียนรู้เพิ่มเติมจากที่ไหน ทั้งการหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อในครั้งต่อไปจะได้ไม่ผิดพลาดอีก

6.ยิ่งล้มเหลว ยิ่งวางแผนที่ดี

การที่พบเจอความล้มเหลว หรือข้อผิดพลาด ทั้งจากการทำงาน การเรียน เป็นต้น มันจะช่วยให้มีความรอบคอบมากขึ้น และวางแผนรัดกุม เพื่อช่วยให้เตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ได้ดี

7.ช่วยเช็คระดับความสุข

คนส่วนใหญ่ เมื่อค้นพบความผิดพลาด หรือความล้มเหลว มักจมอยู่กับอดีตที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ความสุขในการทำงานจึงลดลง ซึ่งข้อดีของความล้มเหลว

จริงๆ แล้วคือเราจะได้รับวัคซีนเพื่อต่อสู้กับการลงโทษตัวเอง ลงโทษการรู้สึกผิดและลุกขึ้นมาต่อสู้กับความจริงและสู่เป้าหมายให้ได้ เชื่อเถอะ “ไม่มีความสำเร็จใดได้มาง่ายๆ”

8.เข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้น

เมื่อเรายืนอยู่บนความล้มเหลวที่เกิดขึ้น ก็ให้รู้ไว้เช่นกันว่านั่นคือจุดที่ทำให้เข้าใกล้ความสำเร็จที่หวังไว้ไปอีกขั้นหนึ่ง ขอเพียงเก็บความล้มเหลวนี้มาเป็นบทเรียน

หาประโยชน์ หามุมมอง ที่จะพลิกให้เป็นโอกาส เรียนรู้ว่าพลาดเพราะอะไร จำและนำไปต่อยอดให้ได้ ครั้งต่อๆ ไปเราจะต้องประสบความสำเร็จแน่นอน

ดังนั้น การรู้จักยอมรับความจริงว่า “ทุกคนย่อม ต้องเจอความล้มเหลว” สิ่งสำคัญคือ การวางแผนดีเพื่อเตรียมรับมืออย่างน้อยก็เป็นตัวช่วยให้คุณ

ลุกขึ้นมาสู้เพื่อสู่เส้นทางของความสำเร็จต่อไป แม้จะล้มเหลวกี่ครั้งก็ตาม

ขอขอบคุณ p o s t t o d a y

 

 

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…