Home ข้อคิด นิสัยเด่นๆ 10 เเบบ ที่บอกได้ว่า..คุณฉลาดมาก

นิสัยเด่นๆ 10 เเบบ ที่บอกได้ว่า..คุณฉลาดมาก

3 second read
0
0
24

ลึกๆแล้ว เราเชื่อว่า เพื่อนๆ ทุกคนมีความฉลาด อยู่ในตนเอง แต่บางครั้งเราก็เอาออกมาใช้ไม่เป็น หรือบางครั้ง เราก็อาจจะไม่รู้ตัวเอง

วันนี้เรามีตัวอย่าง 10 พฤติก รรม ของเหล่าคนมีแนวโน้มเป็นคนฉลาด ที่เขาทำกัน มาให้เพื่อนๆ สังเกตตัวเองและ เรียนรู้ไว้เพื่ออนาคตและชีวิตที่ดีขึ้น

1.พวกเขาจะใช้สิ่งที่มีอยู่ได้คุ้มค่า

คนเก่งๆ อาจจะไม่ใช่คนที่มีของ หรืออุปกรณ์เยอะมากที่สุด แต่คือคนที่รู้ว่าสิ่งของรอบตัวรวมไปถึงทรัพย ากร ที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุดได้อย่างไร จะทำอย่างไร ให้ของที่มีอยู่สามารถรีดเร้นประสิทธิภาพ ออกมาได้มากที่สุด

หรือสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างไร ซึ่งมันคงจะดี ถ้าเราเริ่มมองเห็นว่า ของที่เรามีอยู่นั้น สามารถทำอะไรได้บ้าง ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของตัวเรา

2.พวกเขาไม่ตามกระแสจนเกินไป

การเห่อตามกระ แ ส ในหลายๆครั้ง จะทำให้คนเราหลุดโฟกัสที่ควรจะมี มันจึงจะดีกว่าที่เรารู้ว่าอะไรบ้าง ที่ควรจะเป็นสิ่งที่ตัวเราควรให้ความสำคัญมากที่สุด การรู้จักกระแสเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ไม่ได้จำเป็น ที่จะต้องกระโจนไปโดยไม่ได้รู้เท่าทัน

เพราะหลายๆ ที ก็อาจจะเป็นการเสียเวลาโดยใช่เหตุด้วยเหมือนกัน

3.พวกเขาใช้ชีวิตแบบพอเพียง

คำว่าพอเพียงตรงนี้ ไม่ได้แปลว่าประหยัดหรือถึงขั้นอัตคัดหรอกนะครับ เช่น เดียวกันที่คนเก่งๆเหล่านี้ มักมีหน้าที่การงานที่ดี มีฐานะการเงินสูงกว่าคนทั่วๆ ไปด้วยซ้ำ

แต่นั่น ก็ไม่ใช่ว่า พวกเขาจะใช้ชีวิตประเภทสุรุ่ย สุร่ายเกินตัว (ซึ่งมักเป็นสิ่งที่หลายๆ คนทำเมื่อมีฐานะดีขึ้น)

4.พวกเขาไม่ได้จำเป็นต้องสำเร็จเสมอไป

การทำธุรกิจต่างๆ เป็นเรื่องที่ย าว และต่อเนื่อง ซึ่งมันไม่ได้วัดกันแค่การตัดสินใจเพียงแค่ครั้งสองครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าตลอดส้นทาง ก็ย่อมมีขึ้น มีลงเป็นธรรมดาคนเก่งๆ เองก็เช่นกัน

ซึ่งนั่น ก็จะเหมือนกับข้อข้างต้นว่า พวกเขาก็มีถูก มีผิดและต้องเรียนรู้กันไปนั่นแหละ

5.พวกเขาห้อมล้อมด้วยคนเก่งๆ ด้วยกัน

สังคมรอบข้างมีส่วนสำคัญ กับตัวเรา ไม่มากก็น้อย (แต่จากประสบการณ์ของผมนั้นมีมากเลยทีเดียว)ฉะนั้นถ้าคุณห้อมล้อมด้วยคนเก่งๆแล้ว มันก็เป็นแรงจูงใจ ให้คุณได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนกับคนเก่งๆ ด้วยกัน

ซึ่งถือเป็นการเรียนรู้ที่ดี พนักงานเก่งๆ จึงมักจะอย ากทำงานในบริษัทที่มีคนเก่งๆ เป็นธรรมดา เพราะนั่นจะมีผลต่อทัศนคติและความคิดของพวกเขานั่นเอง

6.พวกเขาตัดสินใจอย่างฉลาดและรอบคอบ

ทุกๆ การกระทำจะนำมาสู่ผล ที่ตามมา และคนเก่งๆ จะเข้าใจเรื่องเหล่านี้อยู่เสมอฉะนั้น พวกเขาจะคิดอย่างรอบคอบว่า การกระทำบางอย่าง จะนำไปสู่อะไรการตัดสินใจจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดี ซึ่งเมื่อต่อยอดไปเรื่อยๆ ก็จะได้รับผลที่ยอดเยี่ยมในที่สุด

สิ่งที่เราควรเริ่มทำวันนี้ คือการคิดให้ถี่ถ้วน ถึงสิ่งที่เราต้องตัดสินใจ ว่ามันถูกหรือ ผิด คุ้มค่าหรือไม่ และมันจะเป็นประโยชน์กับเราในอนาคตอย่างไรนั่นแหละ

7.พวกเขาสามารถให้เหตุผลต่างๆ ได้

สิ่งที่เราควรเรียนรู้ จากคนเก่งๆ คือพวกเขาไม่ได้มีแค่ความสามารถเพียงอย่างเดียว แต่พวกเขาสามารถ จะอธิบายสิ่งต่างๆ อย่างเป็นเหตุเป็นผลได้ ส่วนหนึ่งเพราะการเป็นเหตุเป็นผลนี่แหละ

ที่ทำให้กระบวน การคิดของเขา รอบคอบเป็นระบบระเบียบจนสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้มากกว่าคนทั่วๆไป

8.พวกเขาไม่ได้รู้คำตอบทุกอย่าง

คนเก่งๆ ไม่ได้เป็นกูรูเสมอไป (อันที่จริงก็น้อยคนที่จะเป็นกูรูจริงๆนั่นแหละ)และเอาจริงๆ การที่บอกว่า ตัวเองรู้ไปทุกอย่างก็มี แต่จะทำให้เกิดอีโก้เสียเปล่าๆ

บางทีสิ่งสำคัญกว่า การนั่งโฟกัสว่า คุณรู้อะไร แล้วทำให้คุณรู้สึกดีคือ การเห็นว่าคุณยังไม่รู้อะไร เพราะนั่นคือจุดอ่อนของคุณ และก็เป็นโอกาสพัฒนาตัวเองของคุณเช่นกัน

9.พวกเขาคือศั ต รูของตัวเอง

สิ่งที่คนเก่งๆ มักมีกันคือ อีกด้านหนึ่งของพวกเขา ซึ่งถูกมองว่าเป็นจุดอ่อนบ้าง ก็เป็นเพราะความสุดขั้ว ในเรื่องบางเรื่อง แต่ก็นั่นแหละ

ที่สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเขา เป็นคนสุดขั้ว ในอีกทางหนึ่ง ที่ทำให้พวกเขาเก่งเช่นเดียวกัน

10.พวกเขาเรียนรู้จากความผิดพลาด

คนเก่งๆ ก็ผิดพลาดได้ นักธุรกิจหลายคน เคยล้มเหลว เจ๊งหรือไม่ก็ถึงขั้นล้มละล า ย เป็นหนี้เป็นสินมากก่อน แต่เหตุการณ์เหล่านี้ ได้ให้บทเรียนกับพวกเขาจนรู้ว่า จะต้องทำอย่างไรในอนาคต เพื่อแก้ไข

หรือฉกฉวยโอกาส ที่พวกเขาเห็นจากความผิดพลาด และนั่นเป็นสิ่งที่เราควรจะทำตามเช่นกัน

ขอขอบคุณ y e n t a 4

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…