Home ข้อคิด นิสัย 9 อย่าง ของคนที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น

นิสัย 9 อย่าง ของคนที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น

8 second read
0
0
272

1. อ่านเพิ่มอยู่เสมอ

การอ่านหนังสือ จะช่วยให้คุณเป็นผู้รอบรู้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหนังสือจริงหรือ E-Book ก็สามารถให้บทเรียนชีวิตได้มากมาย ปรัชญาชีวิตที่น่าสนใจ และ Trick ดีๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตอีกด้วย

ต้องการเรียนรู้เรื่องไหนก็เพียงแค่หาอ่าน รับรองว่าคุณจะกลายเป็นคนฉลาด ที่รู้จักพูดและเป็นที่ชื่นชมของผู้คนรอบข้างแน่นอน ไม่เชื่อก็ลองหาหนังสือการพัฒนาตัวเองมาอ่านก่อนดูสิคะ!!

2. เรียนรู้ตัวเอง

การได้เรียนรู้ตัวเอง คือ การได้รู้อย่างเด่นชัด ว่าตัวเราเป็นคนแบบไหน มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร เราต้องยอมรับต่อข้อเสียที่คนรอบข้างบอก จากนั้นจะได้มาวิเคราะห์ต่อว่าทำไมเราถึงเป็นคนแบบนั้น

พร้อมหาทางแก้ไขที่ดีที่สุด เช่น ควบคุมความคิดและความรู้สึก ของตัวเองให้สอดคล้องไปในแนวทางเดียวกับพฤติกรรมให้ได้ จนสามารถที่จะเริ่มเป็นคนทำงานอย่างจริงจัง ลดความเป็นตัวเองลง

ลดอารมณ์โมโห ร้ า ย เกรี้ยวกราดให้ดีขึ้น ด้วยการจดบันทึกเรื่องราวทั้งดีและไม่ดีของตัวเองไว้ในทุกๆ วัน เมื่อจบวันก็เอามาตรวจสอบ เพื่อจะได้รู้ว่าเราพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นได้จริงๆ หรือไม่

3. พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับไม่ใช่แค่เพียง การพักผ่อนธรรมดาๆ แต่ยังเป็นการปรับอารมณ์และจิตใจให้ดีขึ้นมากกว่าเดิม ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่าคนที่อดหลับ อดนอน หรือไม่ค่อยได้นอน มักจะมีอารมณ์ที่เกรี้ยวกราด

และมองโลกในแง่ ร้ า ย มากกว่าคนที่นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มอิ่มในแต่ละวัน และยังเป็นคนที่ขี้ลืม ทำตัวง่วงห่อเหี่ยวจนไม่น่าสนใจ บุคลิกเสีย ที่สำคัญที่สุดคือ สุ ข ภ า พ เสื่อมโทรมลงเร็วมาก

ทั้งนี้ยังมีผลวิจัยว่าคนที่นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่จะเป็นคนร่าเริง สดใส ดูเป็นมิตร จนทำให้ใครๆ ก็จับจ้องอยากจะรู้จักมากขึ้นอีกด้วย

4. ทำตัวน่าเชื่อถือ

ทำตัวเอง ให้ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น ด้วยการเป็นที่ระบายที่ดีให้เพื่อนโดยจะต้องไม่นำเรื่องของเพื่อนไปบอกใคร หรือเรื่องงานที่คุณ จะสามารถเก็บความลับของบริษัทไว้เป็นอย่างดี ไม่มีการนำไปบอกคนนอกอย่างเด็ดขาด

แม้แต่ญาติสนิทหรือคนรักก็ห้ามบอก เรื่องนี้จะช่วยให้คุณได้รับความไว้วางใจ จากคนรอบข้างได้มากขึ้น และความไว้วางใจนี้จะส่งผลด้านดีทั้งความสัมพันธ์ของเพื่อนและตัวบริษัท ที่อาจพิจารณาให้คุณได้เลื่อนขั้นหรือได้เงินเดือนเพิ่มเร็วมากขึ้นอีกด้วย

5. สนับสนุนคนรอบข้าง

การใส่ใจคนรอบข้าง ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าจะเพื่อนสนิท เพื่อนที่ทำงาน คนรัก หรือญาติที่บ้าน เพียงแค่เราแสดงออกอย่างจริงใจที่จะสนับสนุนให้คนเหล่านี้ได้ก้าวหน้า ได้สมหวัง

หรือได้ทำในสิ่งที่รัก ฟังและเอาใจใส่คนรอบข้างให้มากกว่าการเอาแต่เรื่องตัวเองไปเล่า พร้อมที่จะรับฟังปัญหาและเป็นที่ปรึกษาที่ดี เพียงเท่านี้คุณก็จะกลายเป็นคนที่ใครๆ ก็ต้องนึกถึงเป็นคนแรกอย่างแน่นอน

6. มีความรับผิดชอบ

เมื่อทำอะไรแล้วก็ต้องทำต่อไปจนสำเร็จ โดยเฉพาะ เรื่องเรียนหรือเรื่องงาน เมื่อรับปากแล้วก็ต้องทำให้ได้ ทำออกมาดี และทำให้สำเร็จ ทำตามหน้าที่ของตัวเอง ใส่ใจต่องานที่อยู่ตรงหน้า

เพื่อเป็นการฝึกความรับผิดชอบของตัวเอง นอกจากนี้ก็ควรฝึกความรับผิดชอบ ด้วยการรู้จักขอโทษ หรือรับผิดในสิ่งที่ตัวเองกระทำลงไป ไม่โยนความผิดให้คนอื่น

ฝึกตัวเองแบบนี้ทุกครั้งที่เกิดเรื่องผิดพลาด ไม่นานคุณก็จะกลายเป็นคนที่มีความรับผิดชอบในแบบที่ใครๆ ก็ต้องการอยู่ร่วมด้วยอย่างแน่นอน

7. รู้จักขอบคุณ

คำขอบคุณ ถือว่าเป็น คำสำคัญที่มนุษย์ทุกคนควรมี เมื่อมีใครอีกคนทำเรื่องดีๆ ให้กับเรา หรือช่วยเหลือให้เราทำอะไรก็ตามสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี แต่ก็ใช่ว่าจะพูด ” ขอบคุณ ” ในขณะที่หน้านิ่งหรือดูเสแสร้ง

แต่จะต้องออกมาจากใจจริงๆ ไม่ว่าจะสีหน้าหรือแววตาก็ควรแสดงออกอย่างจริงใจ เมื่อคุณสามารถขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือหรือมอบสิ่งดีๆ กับคุณได้อย่างเคยชิน

และรู้สึกเช่นนั้นจริงๆ คุณก็จะกลายเป็นที่สนใจของคนรอบข้างมากยิ่งขึ้น และดึงดูดคนดีๆ เข้ามาในชีวิตด้วยเช่นเดียวกัน

8. เก็บบันทึกประจำวัน

การจดบันทึกประจำวัน จะช่วยให้คุณจัดระเบียบชีวิตได้ดีขึ้น และช่วยให้คุณได้ระบายเรื่องที่คับข้องใจ โดยไม่ต้องไปอาละวาดใส่ใคร สามารถเขียนถึงแรงบันดาลใจที่ไม่ควรลืมไว้เตือนความจำ หรือเล่าเรื่องราวดีๆ ที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจลงไป

การทำบันทึกประจำวันในเรื่องราวของตนเองนั้น ยังทำให้เราสามารถ หลุดพ้นจากอดีต โดยที่เราสามารถแสดงอารณ์ ความรู้สึก ความคิดส่วนตัวในเรื่องต่างๆ ได้แบบไม่ต้องไประบายให้ใครฟังแล้วกลัวว่าจะรั่วไหล เพียงเท่านี้ก็จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นและใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากขึ้นอีกด้วย

9. จัดการเรื่องเงินให้เป็น

เมื่อเรื่องทุกอย่าง ดีขึ้นแล้ว ก็อย่าลืมเรื่องการเงิน การจัดการค่าใช้จ่าย หรือรายรับ-รายจ่าย รวมไปถึงการออมและการลงทุน เป็นเรื่องที่คุณจะต้องเรียนรู้ไว้ ยิ่งโตมากเท่าไหร่การวางแผนการเงิน

ก็จะยิ่งบ่งบอกถึงอนาคตได้มากเท่านั้น และควรทำอย่างจริงจังเพื่อให้สามารถควบคุมการเงินได้อย่างอยู่หมัด ทำให้ไม่ต้องมานั่ง เ ค รี ย ด หรือกังวลเรื่องการเงินมากจนเกินไป

ทั้งนี้การควบคุมการเงิน ที่ประสบความสำเร็จ ยังเป็นการบ่งบอกถึงศักยภาพเรื่อง การจัดการของตัวเราเองได้มากขึ้นอีกด้วย

ทั้ง 9 วิธีนี่จะช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนแปลง ชีวิตให้ดีขึ้น และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีศักยภาพในการเรียนหรือการทำงาน มากกว่าเดิม พร้อมเป็นที่รักของคนรอบข้าง

ทำให้คุณรู้สึกว่าชีวิตมีคุณค่ามากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน เพียงแต่จะต้องอาศัยความตั้งใจ อดทนและความมีวินัยในตัวเองด้วย เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงนี้ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี

ขอขอบคุณ s i s t a c a f e

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…