Home ข้อคิด ลูกน้อง 10 แบบ ที่หัวหน้างานไม่ปลื้ม

ลูกน้อง 10 แบบ ที่หัวหน้างานไม่ปลื้ม

1 second read
0
0
97

1. มีทัศนคติเชิงลบ แ ย่ หน่อย ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบมองโลกในแง่ร้ าย เพราะทัศนคติเชิงลบแบบนี้ จะสะท้อนออกมาทางพฤติกรรม หรือความคิดที่ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่

คุณอาจจะรู้ตัว หรือไม่รู้ตัวก็ตาม แต่คนรอบข้างของคุณตั้งแต่ เจ้านาย หัวหน้า หรือเพื่อนร่วมงานรับรู้ได้ถึง รั ง สี ดำมืดของคุณ แบบนี้ใครอยู่ใกล้ก็ไม่ปลื้มแน่ ๆ

และที่สำคัญ บางทีทัศนคติเชิงลบ ของคนคนเดียว อาจส่งผลถึงสภาพจิตใจของคนทำงาน คนอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้ให้กลาย เป็นลบไปด้วย แบบนี้จะพาให้หัวหน้าป วดหัว ไปกันใหญ่

ลองสำรวจตัวเองว่าเป็นคนที่มีทัศนคติเชิงลบ อยู่หรือไม่ ถ้าคุณมีทัศนคติเชิงลบ รีบปรับตัวเองให้เป็นคนคิดบวก ไม่ใช่แค่จะทำให้หัวหน้าปลื้มคุณ

แต่มันยังทำให้คุณสามารถทำงานกับทีมของคุณได้อย่างราบรื่นอีกด้วย

2. ลูกน้องก้าวร้ าว บางคนชอบคิดว่าตัวเอง เป็นคนตรงไปตรงมา ฉะฉาน แต่อย่าลืมนะว่าคนอื่นเขาแยกออก ระหว่างคนพูดจาตรง ๆ กับคนก้าวร้ าว ยิ่งเป็นคนระดับหัวหน้าด้วยแล้ว

หากเจอลูกน้องก้าวร้ าว ก็ย ากที่จะไว้ใจให้ทำงานด้วย ถ้ารู้ตัวว่าตัวเอง เริ่มมีพฤติกรรมก้าวร้ าว แนะนำให้ปรับเปลี่ยนตัวเองดีกว่าค่ะ

เพราะถ้ายังก้าวร้ าวแบบนี้ต่อไป เกรงว่าความก้าวหน้าในการทำงานของคุณอาจจะไปได้ช้า

3. มั่นใจตนเองไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น จริง ๆ การมั่นใจในความคิดของตัวเอง นั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องมีในระดับที่พอเหมาะ เพราะถ้ามากเกินไป คิดอะไรก็มั่นใจสุดโต่ง

พอมีคนขัดขึ้นมานิดหน่อย ก็ชั ก สีหน้า มีอาการไม่พอใจอย่างชัดเจนแบบนี้ไม่ดีแน่ เพราะลูกน้องแบบนี้ควบคุมย าก และที่สำคัญ ทำงานกับคนอื่นลำบาก

ฉะนั้น อย่าทำให้หัวหน้าลำบากใจ โดยการทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว มั่นใจจนไม่รับฟังความคิดของคนอื่น

4. ไม่ทุ่มเทให้กับการทำงาน ลูกน้องที่หนักไม่เอา เบาไม่สู้ ทำนั่นนิดนี่หน่อย ก็บ่นแล้วบ่นอีก แบบนี้เชื่อว่าไม่มีหัวหน้าคนไหนปลื้มแน่ ๆ และเชื่อว่าไม่ใช่แค่หัวหน้า

เพราะเพื่อนร่วมงานเองก็จะรู้สึกว่า คนแบบนี้เป็นคนที่เอาเปรียบคนอื่น เพราะในขณะที่เพื่อนร่วมงานทำงานอย่างจริงจัง แต่กลับต้องมาเจอคนไม่รับผิดชอบ ขาดความทุ่มเท แบบนี้กร่อยชัวร์

5. ชอบพูดลับหลัง เชื่อเลยว่าไม่มีใคร อย ากถูกพูดจาลับหลัง โดยเฉพาะในสังคมการทำงาน ที่ถือว่าทุกคนนั้นเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว ฉะนั้น รู้ไว้เลยว่าหัวหน้าไม่ปลื้มแน่

ถ้ารู้ว่าลูกน้องตัวเองกำลังจับกลุ่ม นินทาพูดจาลับหลังกันอยู่ เพราะมันดูไม่มืออาชีพเอาเสียเลย

6. บ่นเรื่องงานตลอดเวลา เคยเจอไหม ประเภทที่ว่า บ่นตั้งแต่เดินเข้าออฟฟิศ กระทั่งถึงตอนกลับบ้าน บ่นทุกอย่างที่ขวางหน้า แบบนี้หัวหน้าจะไว้ใจมอบหมายงานให้ทำได้อย่างไร

อย่าให้หัวหน้า ต้องมานั่งระแวงเลยว่า ถ้าให้งานนี้ไปเขาจะบ่นมากกว่าที่จะนั่งคิดโปรเจคงาน หรือทำงานให้สำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันหรือเปล่า เพราะหน้าที่คุณคือ ต้องมาแก้ปัญหาเรื่องงาน ไม่ใช่มาบ่นทุกอย่างจนไม่เป็นอันทำงาน

7. ตัดสินใจอะไรเองไม่ได้ แบบนี้บอกได้เลยว่า เป็นที่น่าหนักใจ ของหัวหน้าสุด ๆ เพราะลูกน้องที่ดีจะต้องรู้จักการแก้ปัญหา มีการตัดสินใจที่เฉียบคม ไม่ใช่เอะอะก็ไม่กล้า เอะอะก็รอหัวหน้าก่อน

ดังนั้นมั่นใจ และเชื่อมือตัวเองหน่อย เขาจ้างเรามาแล้วแสดงว่าเขาเปิดโอกาสให้เราได้คิดได้ ตัดสินใจอยู่พอสมควรแล้วละ เพราะฉะนั้น ใส่ความมั่นใจให้กับตัวเอง แล้วคิดตัดสินใจให้เฉียบคมไปเลย

ถ้าตัดสินใจผิด ก็อย่าเพิ่งรู้สึกแ ย่ มันคือบทเรียน และประสบการณ์ ที่ทำให้เราสามารถแก้ปัญหาและก้าวหน้าไปได้อีกขั้น

8. ขี้หงุดหงิด เราเคยอยู่ใกล้ ๆ คนขี้หงุดหงิดใช่ไหม แล้วเป็นอย่างไร หงุดหงิดไปด้วยรึเปล่า นั่นแหละสิ่งที่เรากำลังจะบอกก็คือ คนขี้หงุดหงิดอยู่ที่ไหน ก็มักจะทำบรรย ากาศที่นั่นเสียตามไปด้วย แบบนี้หัวหน้าไม่ปลื้มหรอกที่จะปล่อยให้คน ๆ เดียวทำบรรย ากาศของทั้งออฟฟิศมาคุ

9. พูดจาประชดประชั น สังคมคนทำงานคือสังคม ของคนมีความรู้ความสามารถ มีการศึกษา ดังนั้นการพูดจาประชดประชันจึงไม่น่าจะเกิดขึ้นเลยในที่ทำงาน

ดังนั้นถ้าคุณรู้ตัว ว่าคุณมีนิสัยดังกล่าว ก็ควรตั้งสติ คิดก่อนพูดเสมอ จะได้ไม่เผลอประชดประชันใคร

10. ตัวเองถูกเสมอ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ฉันไม่ผิดลูกน้องแบบนี้ไม่ได้ทำแค่หัวหน้าป วดหัวนะ แต่ยังทำให้เพื่อนร่วมงานไม่อย ากทำงานด้วยอีกต่างหาก

เพราะมันดูเหมือนว่าคุณ จะไม่ยอบรับข้อผิดพลาดใด ๆ เอาเสียเลย หนำซ้ำบางทียังจะโยนความผิดไปให้คนอื่นอีกด้วย แล้วแบบนี้ใครจะกล้าทำงานด้วยล่ะ

ฉะนั้น หัดยอมรับความผิดพลาดเสียบ้างบางที คุณอาจจะกลายเป็นฮีโร่ก็ได้

ขอขอบคุณ th.jobsdb

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…