Home ข้อคิด วางตัวแบบไหน หากเจอ “คนขี้อิจฉา” อยู่ที่ทำงาน

วางตัวแบบไหน หากเจอ “คนขี้อิจฉา” อยู่ที่ทำงาน

2 second read
0
0
3,812

น้อยคนนัก ที่จะเกิดมาบนโลกนี้แล้วไม่เคยถูกใครอิจฉาเลยการถูกอิจฉา ริ ษ ย า จากคนในที่ทำงาน โรงเรียน มหาวิทยาลัยมักเกิดขึ้นได้เสมอ

ซึ่งถ้าหากคุณโชคดีพอ คนที่อิจฉาคุณก็จะไม่สามารถทำอะไรคุณได้ทำได้เพียงแค่แอบมองคุณจากมุมมืด พร้อมส่งสายตาอิจฉามายังคุณเท่านั้น

แต่ถ้าคุณ โ ช ค ร้ า ย คุณก็อาจโดนคนประเภทนี้ ออกมาเล่นงานคุณจัง ๆ จน เ จ็ บ หนักเสื่อมเสียชื่อเสียงได้เช่นกันอย่างไรก็ดี

ไม่แน่ว่าความ ร้ า ย กาจของคนที่อิจฉาคุณอยู่นั้น อาจถูกสยบลงได้ หากคุณมีวิธีจัดการที่ดีกับปัญหาดังกล่าว ซึ่งวิธีจัดการจะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย

1. หยิบยื่นความเป็นมิตร

แม้ว่าคุณอาจได้ยินหรือพอจะรู้สึกได้ ว่ามีคนบางคน แอบอิจฉาคุณอยู่ แต่การเดินหน้าเข้าไปลุ หรือเข้าไปจัดการกับคู่กรณีอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก

หากทำได้ลองมีน้ำใจทำสิ่งดี ๆ กับเขาคนนั้นก่อนจะดีกว่าเช่น พูดกับเขาดี ๆ หรือมีขนมก็แบ่งกัน การลองทำสิ่งดี ๆ แก่กัน อาจช่วยเปิดโอกาสให้คุณและเขาคนนั้นได้รู้จักกันดียิ่งขึ้น

และทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ เปลี่ยนไปในทางที่ดีได้ค่ะ แต่ถ้าหากลองทำแล้วยังไม่เป็นผลก็อย่านำเรื่องนี้มาเก็บเป็นอารมณ์ให้กังวลใจไปเลยเพราะคนเราก็มีได้หลายมุมหลายความรู้สึก

เราไม่อาจทำให้ทุกคนรู้สึกดีกับเราได้ทั้งหมดหรือถ้าสบโอกาส ลองสังเกตดูก็ได้ว่าเขาคนนั้น ทำนิสัยเดียวกัน กับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ หรือไม่

ถ้าทำก็เป็นไปได้ว่า นั่นคือตัวตนของเขาและไม่ได้มีแต่คุณที่เจอเขาอิจฉาใส่

2. ก ร ะ ตุ้ น ให้มีการทำงานเป็นทีม

เพราะการทำงาน เป็นทีมจะสำเร็จได้ ทุกคนต้องหันมาร่วมมือกัน ซึ่งการทำเช่นนั้นก็อาจทำให้คุณ

และคนที่อิจฉาคุณได้มีโอกาสศึกษานิสัยใจคอกันมากขึ้นกว่าเดิม เข้าใจกันมากกว่าเดิม นำไปสู่การเลิก อคติหรือมองกันในแง่ ร้ า ย ได้

3. มุ่งมั่นในหน้าที่ของตัวเอง

การเปลี่ยนจุดหมาย ในการทำงาน แทนที่จะพัฒนางานของตนเองให้ดีขึ้นไปหาคนที่อิจฉาหรือจ้องจะทำไม่ดีกับคุณอยู่นั้น ไม่ใช่เรื่องที่ควรทำคุณควรเอาเวลาในออฟฟิศไปมุ่งมั่นพัฒนางานของตนเองให้ดียิ่งขึ้น

ศึกษาความต้องการขององค์กร เป้าหมายของหัวหน้างาน ฯลฯ แล้วปรับปรุงการทำงานของตนเองให้เป็นไปในทิศทางนั้น ๆ เพื่อที่ว่าอย่างน้อย เพื่อนร่วมงานคนนั้นก็จะได้ไม่สามารถ ทำ ล า ย หรือพูดถึงคุณในแง่ไม่ดีได้นั่นเอง

4. เข้มแข็งเข้าไว้

บางคน กว่าจะทราบว่ามีคนอิจฉาหรือลอบใส่ความ ก็มาสังเกตได้เมื่อสายไปเสียแล้วเช่น เพื่อนร่วมงานทั้งออฟฟิศ ต่างได้รับข้อมูลเท็จเกี่ยวกับตัวคุณจากคน ๆ นั้น

และไม่มีใครอยากคบหาสมาคมกับคุณอีกถ้าเป็นเช่นนี้ขอให้เข้มแข็งเข้าไว้ ยืดอกเชิดหน้า ให้มั่น (จะแอบร้องไห้ก็ได้ ถ้าร้องเสร็จแล้วตาไม่แดง)

เพราะถ้าคุณไปแอบร้องไห้ หรือทำตาแดง ๆ ก็เท่ากับเข้าล็อกตามที่ เขาต้องการแล้วเขาก็จะจัด “ปฏิบัติการลอบ เ ม า ท์” ตามมาอีกชุดใหญ่

5. สร้างความน่าเชื่อถือในหมู่เพื่อนร่วมงาน

ไ่ม่มีอะไรสามารถสร้างแรงหนุน ให้กับคุณและผลักคำกล่าวหา ร้ า ย ๆ ออกไปได้เร็วเท่ากับการได้รับการยอมรับจากคนรอบข้าง

หากคุณได้รับการยอมรับจากทีมหรือคนอื่น ๆ ที่มีความเชื่อมั่นในตัวของคุณพวกเขาจะไม่สนใจคำว่า ร้ า ย นินทา

จากคนที่อิจฉาคุณแต่ประการใด และจะทำให้คนที่อิจฉาคุณอยู่นั้นต้องยอมจากไปแต่โดยดี

6. กันไว้ดีกว่าแก้

การป้องกัน การเกิดความอิจฉาในหมู่เพื่อนร่วมงาน อาจทำได้หลายแบบ เช่น การกล่าวชื่นชมทุก ๆ คนที่มีส่วนต่อความสำเร็จในงาน (เพื่อนร่วมงานบางคนอาจหา ความมีส่วนร่วมไม่เจอ แต่ก็ขอให้พยายามนึกให้ออก)

แม้จะเล็กน้อย แต่การกล่าวชมออกไป เผื่อแผ่ความดีความชอบออกไปจะทำให้คุณ ไม่ตกเป็นเป้าจากคนขี้อิจฉาเหล่านั้น อีกทั้งยังทำให้คนที่ได้รับคำชม หรือการพูดถึงจากคุณไม่รู้สึกอิจฉาคุณด้วย

7. หากปัญหา รุ น แ ร ง เข้าพบหัวหน้าย่อมดีที่สุด

ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องเข้าไป ร้องไห้ฟูมฟาย ขณะเล่าให้ผู้จัดการ หรือหัวหน้าของคุณฟัง เพราะมันจะดูเหมือนเด็กถูกเพื่อนแกล้งแล้วเข้าไป ฟ้ อ ง ครู

ถ้าจะเข้าพบหัวหน้าเพื่อแจ้งถึงปัญหาดังกล่าวให้รับรู้ การวางตัวให้เหมาะสมก็เป็นสิ่งจำเป็น เช่น เอ่ยถึงปัญหาและความวิตกกังวลของคุณ

ขอคำแนะนำในการปฏิบัติตัว กับปัญหาดังกล่าว เรียกว่าทำตัวให้เป็นผู้ใหญ่ที่สุดเท่าที่จะทำได้ดีกว่า

8. ไม่ว่าอย่างไร เป็นคนน่ารักไว้ก่อน

แม้ว่าจะมีคนทำไม่ดี กับคุณอย่างมาก แต่ถ้าคุณอดทนกับมัน และใจดีพอที่จะไม่ถือสาหาความกับเรื่องไร้สระเช่นนี้ก็เป็นไปได้ว่า เมื่อเวลาผ่านไป ความรู้สึกอิจฉานั้นก็จะถูกแทนที่ด้วยความเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้นั่นเอง

แต่ถ้าวันใด ตัวคุณเองกลายเป็นฝ่ายอิจฉาคนอื่นบ้าง ก็จัดการกับความรู้สึกของตัวเองก่อน ที่จะไป ทำ ร้ า ย ใครดีกว่านะคะ

ขอขอบคุณ A S T V ผู้ จั ด ก า ร อ อ น ไ ล น์

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…