Home ข้อคิด หนี้สินเยอะ..ต้องเริ่ม แก้ปัญหาอย่างไรดี?

หนี้สินเยอะ..ต้องเริ่ม แก้ปัญหาอย่างไรดี?

2 second read
0
0
292

ทุกคน ล้วนมีภาระ และหน้าที่ ที่แตกต่างกันไปรวมถึงภาระเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ก็เช่นกัน หลายคนอาจจำเป็นต้องกู้หนี้ ยืมสิน มาเพื่อใช้จ่าย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรแต่ถ้าถึงคราวต้องใช้คืน

แต่ลูกหนี้กลับมีเงินไม่พอ หรือยังไม่พร้อมด้วยเหตุผลใด ๆ ก็แล้วแต่ย่อมทำให้ลูกหนี้เองเกิดความเครี ย ด ท้อแท้ มืดแปดด้านขึ้นมาได้มาดูกันว่ามีวิธีอะไรบ้าง ที่จะเตรียมใจเราให้พร้อมรับมือกับปัญหาหนี้สินได้โดยไม่เครี ย ด

1. “คนมีหนี้” ไม่ได้แปลว่าเป็น “คนล้มเหลว”

หลายคน รู้สึกท้อแท้ ที่จะรับมือกับหนี้สินเพราะมองว่าหนี้ เกิดจากความไม่เอาไหนของตัวเอง ซึ่งไม่จริงเสมอไปทุกคนต่างมีความจำเป็นของตัวเอง ในโลกนี้มีคนมากมายที่ต้องพบกับปัญหาแบบนี้เช่นเดียวกับคุณและหลายคน

ก็สามารถผ่านพ้น มาได้สำเร็จอย่ามัวโทษตัวเองอยู่เลย รีบลุกขึ้นสู้ไปด้วยกันเถอะ

2. ยอมรับความจริง!

ทุกปัญหาจะแก้ได้ต้องเริ่มต้น จากการยอมรับให้ได้ ก่อนว่าปัญหานั้นเกิดขึ้นแล้ว หนี้สินก็เช่นกัน เมื่อมีภาระหนี้สินผูกพันซะแล้ว การแสร้งทำเป็นลืม ๆ ไปไม่ใช่ทางออกที่ดีเลย

เพราะถึงแม้จะทำให้ สบายใจได้ในวันนี้แต่ไม่ว่าจะพรุ่งนี้ หรือวันไหน ๆ หนี้ก็ยังอยู่ถ้ายังไม่รู้จักแก้ไขให้ถูกต้องหันกลับมาเผชิญหน้า ความจริง ตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าปล่อยไว้จนสายเกินแก้

3. จำไว้ว่า คุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว

ไม่ว่าปัญหาจะยิ่งใหญ่แค่ไหน มันก็จะเบาลง ได้ถ้ามีคนช่วยแ ช ร์ อย่าเอาแต่แบกรับความกลุ้มใจไว้เพียงคนเดียวลองหันไปปรึกษาคนในครอบครัว

หรือเพื่อนที่ไว้ใจได้พวกเขาต้องพร้อม เป็นกำลังใจให้คุณแน่นอน หรือคุณอาจจะลองเข้ากลุ่ม สังคมออนไลน์ กับคนที่ประสบปัญหา หนี้สินเหมือน ๆ กัน อาจจะได้คำแนะนำดี ๆ ก็ได้ เห็นไหม ว่าคุณไม่ได้โดดเดี่ยวเลย

4. ทำความเข้าใจ เหตุผลที่แท้จริง

ลองตอบตัวเอง ให้ได้ว่า หนี้ที่มีนั้นเกิดมาจากอะไรกันแน่ เป็นเพราะความจำเป็นจริง ๆ หรือเพราะความฟุ่มเฟือยกันแน่ ถ้ามาจากความจำเป็น ก็อย่าเสียใจจำไว้ว่าคุณได้ทำดีที่สุดแล้วและพร้อมจะรับผิดชอบผลของมันอย่างกล้าหาญ

แต่ถ้ามาจากความฟุ่มเฟือย รูดบัตรเพลิน เกินตัวล่ะก็ รีบดัดนิสัยตัวเอง โดยด่วน ก่อนจะเกิดหนี้ก้อนใหม่ตามมาติด ๆ

5. ลงมือแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

มองโลก ในแง่ดีแล้ว อย่าลืมวางแผนการเงินอย่างชาญฉลาด และลงมือ จัดการกับหนี้สินอย่างจริงจัง เช่น ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นหารายได้เสริมและเจรจากับเจ้าหนี้

เพื่อหาข้อตกลงที่ลงตัวกับทั้งสองฝ่าย เพียงเท่านี้ คำว่า “ปลอดหนี้” ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

6. “หนี้” เป็นแค่อุปสรรคเล็ก ๆ ในชีวิตเท่านั้น

คนเราเกิดมา กว่าจะต า ย ย่อมต้องเจออุปสรรคมากมาย เป็นธรรมดา ซึ่งถ้าพิจารณาให้ดี จะเห็นว่าหนี้สินที่มีตอนนี้ ก็เป็นแค่ปัญหาจุดเล็ก ๆ จุดหนึ่งในชีวิตคุณเท่านั้น

คุณยังโชคดีกว่าอีกหลายคน บนโลกนี้เยอะ ฉะนั้นจะยอมแพ้ง่าย ๆ ไม่ได้นะ มีหนี้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่สำคัญ คือต้องมีสติและมีกำลังใจที่จะสู้ต่อ จำไว้ว่าฟ้าหลังฝน นั้นสดใสเสมอ

ขอขอบคุณ n c b

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…