Home ข้อคิด หัวหน้าที่มี 6 นิสัย หยุดทำกับลูกน้องได้แล้ว

หัวหน้าที่มี 6 นิสัย หยุดทำกับลูกน้องได้แล้ว

5 second read
0
0
114

เหล่าผู้บริหารหรือคนในองค์กร ที่ได้ชื่อว่ามีตำแหน่งสูง ๆ ทั้งหลาย เคยสังเกตพฤติกรรมของตัวเอง กันบ้างหรือไม่ ว่านิสัยในการทำงาน หรือนิสัยที่มีต่อลูกน้องของคุณเป็นอย่างไร ต้องยอมรับก่อนว่า หัวหน้างาน เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการทำงานของลูกน้องหรือพนักงานในบริษัท

ถ้ามีหัวหน้าดี เจ้านายเอาใจใส่ เข้าใจลูกน้อง พนักงานบางคนจะทุ่มเท เพื่อบริษัททำงานถวายหัวเลยด้วยซ้ำ แต่ในทางตรงกันข้ามถ้าหัวหน้า แ ย่ บางคนอาจถึงขั้นลาออกไปเลยก็ได้นั่นเท่ากับว่าคุณเสียบุคลากร ที่มีความสามารถไปหนึ่งคน

เพียงเพราะนิสัยไม่ดีของตัวคุณเอง วันนี้เราจะพาไปดูว่า มีหัวหน้านิสัยแบบไหนบ้างที่พนักงานไม่อยากเจอ

1. หัวหน้า ขี้ระแวง ไม่ไว้ใจลูกน้อง

บางครั้งสิ่งที่พนักงานหรือลูกน้องต้องการ อาจเป็นเพียงความไว้ เ นื้ อ เชื่อใจเท่านั้น การทำงานร่วมกัน ถ้าไม่เชื่อใจกัน ก็จะทำให้ทำงานร่วมกันได้ยาก เพราะลูกน้องจะรู้สึกโดยจับผิดอยู่ตลอดเวลา

รู้สึก ห ว า ด ร ะ แ ว ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ก่อให้เกิดผลดีและยังสร้างความกดดัน ต่อพนักงานอีกด้วย ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามความไว้ เ นื้ อ เชื่อใจเป็นสิ่งสำคัญและจะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณทำงานร่วมกันได้อย่างสนิทใจ

2. หัวหน้าที่ ไม่ยอมรับความผิด

ข้อนี้ก็พบเจอได้บ่อย เหมือนกัน หัวหน้าที่ทำอะไร ก็ถูกอยู่เสมอ ไม่เคยผิด ไม่ยอมรับความผิด ชอบโยนความผิดไปให้ลูกน้อง ข้อนี้ถือเป็นหัวหน้าที่ใช้ไม่ได้เอาเสียเลย ตำแหน่งหัวหน้าเป็นตำแหน่งสูง ทำให้คนเหล่านั้นกลัวเสียหน้า ไม่กล้าขอโทษ ไม่กล้ายอมรับผิด ตัวเองทำได้ทุกอย่าง

แต่พอคนอื่นทำบ้างไม่ได้ ต้องโดนตำหนิ โดนบทลงโทษต่าง ๆ นานา อยากจะฝากถึงหัวหน้าทุกคน ต่อให้คุณจะใหญ่โตสักแค่ไหน เมื่อเกิดข้อผิดพลาด ที่เกิดจากตัวคุณ สิ่งแรกที่ควรทำคือการยอมรับความผิด และกล่าวขอโทษ

3. หัวหน้าที่ไม่ รั ก ษ า คำพูด พูดอย่างทำอย่าง

พูดอย่างทำอย่าง รับปากไปส่ง ๆ แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้เป็นอีกพฤติกรรมแสน ห่ ว ย ที่ไม่มีใครอยากเจอ วาดฝัน วาดความหวังให้พนักงานและสุดท้ายก็ ทำ ล า ย ด้วยตัวเอง

หรือพฤติกรรมที่ต่อหน้าชมว่าดี แต่ลับหลังกลับเอาไปว่า ให้พนักงานคนอื่นฟัง ถ้ารู้ความจริงนอกจากจะ ทำ ร้ า ย ความรู้สึกพนักงานแล้วยัง ทำ ร้ า ย ตัวเองด้วย เพราะพนักงานจะไม่เชื่อใจคุณอีกเลย

4. หัวหน้าที่ ไม่ฟังใคร

เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ไม่ฟังความคิดเห็นของลูกน้องไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรม

ของหัวหน้า ห่ ว ย ๆ ที่ใครก็ไม่อยากพบเจอ การไม่รับฟังความเห็นของลูกน้อง นอกจากจะทำให้พวกเขารู้สึกไม่ดี

ไม่อยากเสนอความคิดในครั้งต่อ ๆ ไปแล้วบางครั้งอาจทำให้คุณพลาดไอเดียดี ๆ ไปด้วย เจ้านายแบบนี้

จะทำให้ลูกน้องรู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งอยู่ตลอดเวลาทำให้ลูกน้องไม่กล้าคิดและพัฒนาตัวเอง ก็จะส่งผลต่อบริษัทในระยะยาว

5. หัวหน้าที่ ไม่ให้เกียรติ

หัวหน้าที่ชอบพูด ห ย า บ ค า ย ไม่ให้เกียรติลูกน้อง เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากเจอ ไม่ใช่แค่กับลูกน้อง ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเจอพฤติกรรมเหล่านี้เพราะบางคนอาจจะรับได้

แต่สำหรับบางคนคำ ห ย า บ คำพูดต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องใหญ่ หากอยากตักเตือนควรเรียกไปตักเตือนส่วนตัวจะดีกว่า

6. หัวหน้าที่ ไม่มีความยุติธรรม

ความยุติธรรม เป็นอีกสิ่งที่คนเป็นหัวหน้าควรมี การเลือกที่รักมักที่ชัง เป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควรทำโดยเด็ดขาด หัวหน้าที่เลือกปฏิบัติ ไม่เท่าเทียม ลำเอียงจะทำให้พนักงานคนอื่น ๆ ไม่นับถือเอาได้ง่าย ๆ อย่ามองผลงานของลูกน้องด้วยอคติ ต้องมองด้วยความเท่าเทียม

และเกณฑ์มาตรฐานเดียวกันทั้งหมด หัวหน้าดี ๆ ใครก็อยากทำงานด้วย ลองสังเกตดูว่าคุณกำลังเป็นหัวหน้า ห่ ว ย ๆ ที่ไม่มีใครอยากร่วมงานด้วยอยู่หรือเปล่า ถ้าคุณไม่มีพฤติกรรมเหล่านี้ก็ดีไป

แต่ถ้ามีแนะนำว่าให้รีบปรับปรุงแก้ไขพฤติกรรมเหล่านั้น โดยด่วน เชื่อเถอะว่า เมื่อคุณให้ใจพนักงานหรือลูกน้อง สิ่งที่คุณจะได้กลับคืนมา…มันคุ้มค่าแน่นอน

ขอขอบคุณ s m a r t s m e

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…