Home ข้อคิด หากยังมี 8 นิสัยติดตัว อนาคตลำบากแน่

หากยังมี 8 นิสัยติดตัว อนาคตลำบากแน่

6 second read
0
0
30

1.ไม่สนใจ“อนาคต”

เมื่อเจอกับปัญหาหลายคน เลือกที่จะเดินหนี หันหลังให้หรือบ่ายเบี่ยงไปทำอย่างอื่น และปัญหาก็ยังคงกองอยู่ตรงหน้าเหมือนเดิม แถมอาจหนักขึ้น จนเข้าขั้นวิกฤติได้ในอนาคต ในเรื่องของการเงิน ก็เช่นกัน หลายคนสนใจ กับความสุขในวันนี้กินอิ่ม ปาร์ตี้สนุกเที่ยวบ่อย

ใช้ให้เต็มที่ ทั้งที่รู้ว่ายังไม่มีเงินเก็บสำหรับอนาคต ไม่มีเงินสดสำหรับยามฉุกเฉินไม่เคยวางแผนการเงินไม่เคยแม้ แต่จะลงมือทำและปัญหาก็ยังคงเป็นปัญหาเช่นเคยคงดีกว่าไม่น้อยถ้าการตัดสินใจ ใช้เงินทุกครั้งเราได้ฉุกคิดถึง “อนาคต” บ้าง

บ้านผ่อนหมดยังหนี้บัตรเครดิตจ่ายเต็มวงเงินแล้วใช่มั้ย เงินก้อนที่ตั้งใจเก็บตอนนี้ ได้เท่าไหร่เกษียณที่ว่า ต้องใช้เงินเยอะเรามีแค่ไหนแล้ว ? หัดอดเปรี้ยวไว้กินหวานบ้าง

2.ไม่สนใจ“หนี้”

น้อยคนนักที่จะ “ไม่มีหนี้” แต่คนมีหนี้จำนวนมาก กลับให้ความสำคัญกับการ“ ชำระหนี้”น้อยมากหรือบางคนไม่ให้ ความสำคัญ กับการจัดการหนี้เลยและนั่นก็ย่อมทำให้เขาเหล่านั้น ตกอยู่ในวังวนของ “หนี้” อย่างไม่มีทางหลุดพ้นได้

เพราะเมื่อได้เงินมา ก็มัวแต่สนุกกับการใช้จ่ายกระทั่งดอกเบี้ย (หนี้) ทบต้นไปเรื่อย ๆ ในทางตรงกันข้ามคน ที่อยากรวยจะ “กลัวหนี้ ”มากพวกเขา จึงให้ความสำคัญ กับ “หนี้”เป็นอันดับแรกเมื่อมีรายได้ เข้ามาก็จะรีบชำระหนี้ก่อนสิ่งอื่นใด จนกระทั่งเป็นไทปลด ระวางหนี้ได้สำเร็จ

3. ไม่เคยตั้ง“งบประมาณ”ในการใช้เงิน

บริษัทก็ยังมีงบการเงิน ทำโปรเจคยังต้อง มีประมาณการณ์ ค่าใช้จ่ายเรื่องการเงินส่วนบุคคลก็เช่นกันหลายคน ไม่เคยตั้ง“งบประมาณ”การใช้เงินเลยจะช้อปปิ้งปีใหม่ จะเที่ยวจะซื้อเสื้อผ้าก็จัดเต็ม และสุดท้ายก็เกินความจำเป็นเกินกำลังทรัพย์ของตัวเองและกลายเป็น“หนี้”

ในท้ายที่สุด วิธีการที่ง่ายกว่าก็คือ“ตั้งงบประมาณ”การใช้เงินทุกครั้ง เช่น จะซื้อของวาเลนไทน์ ให้คนรักไม่เกินกี่บาท,จะไปเที่ยวทริป กลางปีงบประมาณ รวมเท่าไหร่หลังจากนั้นยึดมั่นกับสิ่งที่ตั้งไว้ทำตามแผนไม่ใช้เกินงบรับรอง ว่าเราจะตัดสิ่ง ที่ไม่จำเป็นออกไปได้อย่างง่ายดาย

4. ใช้เงินเพิ่มขึ้น

ไม่ผิดหรอกถ้าคิดว่า “อยากมีชีวิตที่ดีขึ้น” แต่อย่าลืมว่าชีวิตที่ดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องมากับรายจ่ายที่มากขึ้น เพียงอย่างเดียวลองใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้นเลิกเป็นนักสะสม แค่นี้ก็ทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นได้เพราะถ้าได้เงินเดือนเพิ่มแล้ว ใช้จ่ายเพิ่ม (มากกว่าเงินเดือนที่เพิ่ม)

สุดท้ายอาจได้แค่“อยาก”มีชีวิตที่ดีขึ้นเพราะพฤติกรรมมือเติบอาจก่อให้เกิด ปัญหาตามมาโดยเฉพาะ หนี้สิน ที่พอกพูนแบบไม่ทันตั้งตัว

5. คิดว่า“เร็วเกินไปที่จะออมเงิน”

ในวันที่เรายังตื่นตาตื่นใจ กับสิ่งรอบตัว อันนู้น ก็ใช่อันนี้ก็อยากได้อันนี้ก็กำลังมองหา ภาพลวงของ “ความจำเป็น”ผุดขึ้นมาตรงหน้าและทำให้เราเสียทรัพย์อยู่เสมอ

ทั้งที่สิ่งเหล่านั้นอาจเป็นแค่ “ความต้องการ” มีก็ดีไม่มีก็ได้เลิกผัดวันประกันพรุ่งแล้วเริ่มออมเงินเดี๋ยวนี้จะสิบร้อยพันหมื่นก็ถือว่า เราได้เริ่มต้นแล้วหลังจากนั้นสร้างวินัยให้กับตนเอง

ด้วยการออมต่อเนื่องสม่ำเสมอแม้จะไม่อยากออมก็ตามเพราะวินัยคือ การทำสิ่งที่ “ต้องทำ” แม้จะ “ไม่อยากทำ” ก็ตาม

6. แยกไม่ออกว่า“จำเป็น”หรือ“ต้องการ”

วิธีการ แยกง่ายที่สุด ก็คือ ต้องรู้ว่าสิ่งไหนต้องมี (จำเป็น) ขา ดไปแล้วจะใช้ชีวิต ไม่ได้อย่างเช่นปัจจัย 4 หรือสิ่งไหน มีก็ดีไม่มีก็ได้ (ต้องการ) ขาดไปแล้ว

ยังใช้ชีวิตได้แต่ถ้ามีแล้วชีวิตจะดีขึ้นเช่นอาห ารจานหรูเสื้อ ผ้าแบรนด์เนมหรือสิ่งไหนไม่จำเป็น ต้องมีแต่ถ้าแยกไม่ได้ และเอาอารมณ์

เป็นที่ตั้งอาจเป็น เ ห ยื่ อ ภาพลวงของ “ความจำเป็น”มันจะทำให้เรามี แต่จ่ายกับจ่ายไม่มีที่สิ้นสุด

7. เป็นสาวกเทคโนโลยี

ถ้าใคร เป็นแฟนพันธุ์แท้ เทคโนโลยีแล้วล่ะ ก็จะรู้เลยว่าไม่มีวันหยุดสำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆยิ่งเราวิ่งตามเท่าไหร่ เงินก็จะยิ่งไหลออกจากกระเป๋ามากขึ้น เท่านั้นและนั่นก็ทำให้รายได้ ที่มากขึ้น “ไม่เคยพอ” ต่อการตามเทรนด์เหล่านี้ไม่ผิดถ้าจะซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่

ฃไม่แปลกถ้าจะมีอุปกรณ์คู่กาย ไม่ใช่เรื่องเกินจำเป็นหากจะมีอุปกรณ์พกพามากกว่า 1 ชิ้น เพียงแต่ เราต้องใช้ประโยชน์ จากสิ่งที่เราซื้อให้เต็มที่และคุ้มค่าคุ้มราคาจริงๆ

8. ไม่เคยจดเรื่อง“เงิน”ของตัวเอง

เข้าห้องประชุม ก็จดนายสั่งงานก็จดไปฟังสัมนาก็จดจด ทุกเรื่องที่ทำเพื่อ คนอื่นแต่หลายคน ไม่เคยแม้แต่จะจดเรื่อง “เงิน” ของตัวเอง ทั้งที่เป็นเรื่องที่ดีกับตัวเองแท้ๆ เพียงเ พราะคิดว่า เรารู้อยู่แล้ว ว่ารับจ่ายออมเท่าไหร่จริงอยู่ที่เราอาจรู้ ความเคลื่อนไหว เงินที่เข้า-ออกในกระเป๋า

แต่นั่นอาจเป็น แค่ก้อนใหญ่ ๆเท่านั้ น(เงินเดือน – หนี้บัตรเครดิต (รวม)– หนี้บ้านต่อเดือน ฯลฯ) แต่รายจ่ายจิปาถะ กาแฟ ขนม เสื้อผ้า อุปกรณ์ต่างๆ หรือแม้แต่ ค่าใช้จ่ายปลีกย่อยก่อนจะรวมเป็นหนี้บัตรเครดิตก้อนใหญ่หลายคนไม่เคย

แม้แต่จะสนใจ และนั่นก็เป็น “รูรั่ว” เล็ก ๆ แต่สร้างผลกระทบ ยิ่งใหญ่ ต่อสถานะการเงิน โดยที่เราไม่รู้ตัว

ขอขอบคุณ f i n n o m e n a

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…