Home ข้อคิด เทคนิค ออมเงินแบบง่ายๆ และรวดเร็ว

เทคนิค ออมเงินแบบง่ายๆ และรวดเร็ว

9 second read
0
0
551

ลงทุนอย่างชาญฉลาด

แนวคิดในการออมเงิน ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตหรือการอดอาหาร การลงทุนกับรายได้ส่วนเกินเป็นวิธีที่ดีในการเตรียมพร้อม สำหรับอนาคต นอกจากนี้ยังมีแผนการออมเงินที่ดี ที่จะให้ผลประโยชน์จากดอกเบี้ยทบต้นแก่คุณอีกด้วย

วิธีที่ยอดเยี่ยมวิธีหนึ่งในการออมเงินสำหรับอนาคต คือการลงทุนในแผนรายได้ที่แน่นอนซึ่งให้ความคุ้มครองชีวิต และผลตอบแทนจากเบี้ยประกันที่คุณจ่ายหากผู้ถือกรมธรรม์ เ สี ย ชี วิ ต ผลประโยชน์เหล่านี้จะถูกจ่ายให้กับผู้ได้รับผลประโยชน์ เช่นเดียวกับการลงทุนทั้งหมด

การอ่านข้อกำหนดและเงื่อนไขนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เข้าใจชัดเจนว่าแผนดังกล่าว เหมาะสำหรับคุณหรือไม่ก่อนจะตัดสินใจลงทุน

ต้องมั่นใจว่ามีประกัน

การประกันภัยเป็นหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุด ที่จะทำให้แน่ใจว่าคุณจะไม่ตกเป็น เ ห ยื่ อ ทางการเงิน หากมีเหตุการณ์ที่โชค ร้ า ย เกิดขึ้น ประกันชีวิต ประกัน สุ ข ภ า พ ประกันรถยนต์ ประกันบ้าน

หรือแม้แต่ประกันการเดินทาง สิ่งเหล่านี้จะดูแลค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิดซึ่งบางครั้ง อาจเข้ามาในชีวิตคุณ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้รับการประกันอย่างเหมาะสมและเพียงพอในทุกๆ ด้าน

เปรียบเทียบราคาอยู่เสมอ

เมื่อพูดถึงเรื่องซื้อของขนาดใหญ่ คุณควรหาข้อมูล และเปรียบเทียบราคาก่อนที่จะจ่ายเงิน ตั้งแต่ของใช้ธรรมดาๆ อย่างพรมในบ้าน จนไปถึงเครื่องใช้  ในบ้านอย่างโทรทัศน์ หรือเครื่องเตรียมอาหาร อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายมหาศาลอย่างการซื้อรถที่การเปรียบเทียบราคา

หรือรอให้ราคาลดลงก่อนสามารถช่วยให้คุณประหยัดเงินได้ หลายหมื่นบาท ในทำนองเดียวกัน บริการต่างๆ ยังจำเป็นต้องมีการเปรียบเทียบราคาเล็กน้อย ก่อนทำข้อตกลง ยกตัวอย่างเช่น อัตราเบี้ยประกันภัย ซึ่งแตกต่างกันไปตามบริษัทประกันภัย

ดังนั้น การตรวจสอบทุกข้อเสนอจึงเป็นสิ่งสำคัญก่อนที่จะเลือกเบี้ยประกันภัยที่เหมาะสมที่สุด ครอบคลุมทุกสิ่งที่คุณต้องการทำประกัน

ประหยัดภาษี

การลงทุนในประกัน สุ ข ภ า พ ถือว่าเป็นวิธีที่ดี ในการออมเงินภาษี ความคุ้มครอง โ ร ค ร้ า ย แ ร ง สามารถลดภาระภาษีของคุณได้ คุณสามารถลดหย่อนภาษีด้วยเบี้ยประกันภัยที่คุณจ่ายสำหรับตัวคุณเอง

รวมถึงคู่สมรส บุตร ผู้ที่อยู่ในอุปการะ และคุณพ่อคุณแม่ ภาระทางภาษีของคุณจะเบาลง เนื่องจากรายได้ที่ต้อง เสียภาษีนั้นลดลงด้วยเงินที่คุณจ่ายสำหรับเบี้ยประกัน

ตรวจสอบบัญชีการใช้จ่ายค่าอาหาร

ด้วยส่วนลดและการตลาดอันชาญฉลาด การสั่งอาหารผ่านแอปส่งอาหาร จึงสามารถทำได้ง่ายและน่าดึงดูดใจ อย่างไรก็ตาม เงินจำนวนหลายร้อยหรือหลายพันบาทเหล่านั้น

จะถูกเพิ่มเข้าไปในรายจ่ายแต่ละอาทิตย์ของคุณ ลองอ่านประวัติการสั่งซื้อ รายเดือนและค่าใช้จ่ายในแอปพลิเคชันดู แล้วคุณอาจค้นพบแรงจูงใจที่จะทำอาหารที่บ้านบ่อยขึ้น

ใช้แอปช่วยออมเงิน

มีแอปช่วยออมเงินมากมายที่สามารถช่วยคุณ จัดงบประมาณและติดตามค่าใช้จ่ายของคุณได้ แอปเหล่านี้จะช่วยให้คุณ สามารถติดตามใบแจ้งหนี้ กำหนดการชำระเงิน

และข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายทั้งหมดไว้ในที่เดียว ช่วยให้คุณวางแผนการเงิน และวางแผนการออมได้ ลองค้นหาแอปช่วยออมเงินที่ดีที่สุด และเลือกมาสักหนึ่งแอปที่มีฟีเจอร์ที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณ

วางแผนและทำอาหารกินเอง

ไม่ว่าคุณจะทำงานที่ออฟฟิศหรือที่บ้าน การวางแผนมื้ออาหาร ก็สามารถช่วยชีวิตคุณได้ในวันธรรมดา ประหยัดทั้งเงินและเวลา อีกทั้งยังช่วยหลีกเลี่ยง เรื่องการอยากอาหารที่ไม่ดีต่อ สุ ข ภ า พ

สิ่งสำคัญคือ ตัดสินใจเลือกเมนูตั้งแต่เนิ่นๆ ทำรายการของชำ ที่จำเป็นโดยละเอียด และใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ซื้อของ จัดเตรียม ทำอาหาร และเก็บอาหารไว้สำหรับสัปดาห์หน้า

ใช้เศษเหรียญให้หมด

การใช้เศษเหรียญจนหมดเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่ง ในการออมเงิน อย่าเพิ่งทิ้งเศษเหรียญเหล่านั้นที่ได้จากแคชเชียร์แล้วเอาไปใส่ไว้ใน ‘ขวดเก็บเหรียญ’ ที่บ้าน (หรือจะเป็นถ้วยหรือตะกร้าก็ตาม)

แต่ให้รวบรวมเงินเหรียญให้เป็นกอง 5, 10 หรือ 20 บาท และใช้เหรียญเหล่านี้ในการไปร้านขายผัก หรือร้านค้าบริเวณใกล้เคียง พ่อค้าแม่ค้ายินดีรับเศษเหรียญเล็กๆ น้อยๆ เสมอ

และคุณยังจะได้ยืดเวลา แตกแบงก์ใหญ่ๆ อีกด้วย

ทำกาแฟหรือชากินเอง

แม้คุณจะหยุดใช้บริการ ในร้านกาแฟหรูหราได้แล้ว แต่ราคาของคาเฟอีนต่อวันอาจเพิ่มขึ้นเป็นพันๆ ในแต่ละเดือนได้ คนไทยมักจะชื่นชอบ กาแฟรสชาติดีๆ ทว่าค่ากาแฟที่ขายตามริมทางแถวบ้านมีราคาอยู่ที่ประมาณ 30 บาท

กาแฟหรือชาหนึ่งแก้วในร้าน มีราคาหลายร้อยบาท ดังนั้นลงทุนซื้อกระติกเก็บความร้อน และชงเครื่องดื่มของคุณเองที่บ้าน หรือจะซื้อจากร้านค้าเล็กๆ ที่อยู่ใกล้บ้านเพื่อดื่มระหว่างเดินทางก็ได้

พกกระเป๋าไปเอง

ร้านค้าส่วนใหญ่ในปัจจุบันคิดค่าถุง ซึ่งอาจจะเป็น 5 หรือ 10 บาท แต่ตลอดทั้งปี จะมีราคาเพิ่มขึ้น ควรซื้อถุงผ้าสักสองสามใบที่คุณสามารถซัก

และนำกลับมาใช้ใหม่ในการเดินซื้อของได้ นี่เป็นวิธีง่าย ๆ ในการออมเงินพร้อมทั้งปกป้องสิ่งแวดล้อมไปในตัว

ใช้เท้าในการออมเงิน

ด้วยการจราจรอันติดขัด ในประเทศไทย การเดินไปฟิตเนส สวนสาธารณะ หรือออกไปเดินเล่นก็เป็นทางเลือกที่ดี รวมการเคลื่อนไหว ร่ า ง ก า ย เข้าไปในแต่ละวัน

ด้วยการเดินเท้าในการไปทำธุระสั้นๆ คุณจะประหยัดน้ำมัน หลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด อีกทั้งยังแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

เชี่ยวชาญด้านการออมเงิน จับจ่ายใช้สอนอย่างมีสติ

Fast Fashion ทำให้การซื้อเสื้อผ้า เครื่องประดับ และแม้แต่ของใช้ในครัวเรือน เป็นสิ่งที่ซื้อเอาไว้เพื่อ ความสบายใจแทนที่จะซื้อตามความจำเป็น ก่อนตัดสินใจซื้อ ให้ถามตัวเองว่าจำเป็นจริงๆ หรือไม่

และรออีกสักหนึ่งหรือสองวันก่อน ความตื่นเต้นและความแปลกใหม่ อาจหมดไป ทำให้ยอดคงเหลือในธนาคารของคุณยังเท่าเดิม

ใช้บัตรเครดิตอย่างชาญฉลาด

การชำระเงินด้วยบัตรเครดิต ทำให้ง่ายต่อการจ่ายเงิน เนื่องจากคุณไม่ได้เห็นว่ายอดเงินในบัญชีของคุณลดลง คุณต้องมีวินัยอย่างมากเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้จ่ายเกินตัว

หากคุณต้องการออมเงิน ควรจะหลีกเลี่ยงการรูดบัตรเครดิต และหากคุณจำเป็นจะต้องใช้ เนื่องจากเครดิตไม่ดี ให้ใช้บัตรเครดิตที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อช่วยคุณปรับเรทเครดิตของคุณใหม่

เปลี่ยนหลอดไฟ

การลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าสามารถส่งผลกระทบ อย่างมากต่อการออมเงินของคุณได้ คุณจะเสียค่าไฟน้อยลง หากการใช้ไฟฟ้าของคุณน้อยกว่า 200 หน่วย

เปลี่ยนไปใช้หลอดไฟ CLF กับ LED และใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่กินไฟมากๆ เช่น เครื่องปรับอากาศและน้ำร้อนเท่าที่จำเป็น

เที่ยวที่บ้าน

แทนที่จะพบปะเพื่อนฝูง ที่ร้านอาหารหรือผับ ให้ผลัดกันเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ ที่บ้านของตัวเอง อาหารและเครื่องดื่มจะมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย

โดยทุกคนยังได้อวดและเปรียบเทียบทักษะ การทำอาหารของตัวเองอีกด้วย คุณสามารถกำหนด Dress Code ให้ดูดีหรือสวมใส่สบายได้ตามที่คุณต้องการ

และยังสามารถพบปะผู้คน ได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเวลาปิดทำการ

ขอขอบคุณ g e n e r a l i

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…