Home ข้อคิด ฝากถึงคนที่คิดอยากลาออก ช่วงนี้ท้อกับงาน เหนื่อยกับงาน (เขียนไว้ดีมาก)

ฝากถึงคนที่คิดอยากลาออก ช่วงนี้ท้อกับงาน เหนื่อยกับงาน (เขียนไว้ดีมาก)

7 second read
0
0
46

1.เราชอบ“งานใหม่”มากกว่า“งานเก่า”หรือไม่

คนหลายคนมักจะหางานใหม่ เพราะเพลียใจกับงานเก่า เช่น งานหนักเกินไป จนไม่มีเวลางานมีปัญหาให้แก้ไขจน เ ค รี ย ด อยู่เสมอ เราจึงพยายามจะหางานใหม่ ที่คิดว่าจะ“เบา”กว่างานเก่า แต่คำถามที่เราลืมถามต่อไปก็คือ ถ้า“งานใหม่”มีปัญหาเหมือนงานเก่าเรายังคงจะทำมันต่อไปได้หรือไม่

หรือว่าจะเปลี่ยนงานไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพอใจกันแน่ล่ะ เหตุผลข้อนี้ผมเขียนขึ้นด้วย ทฤษฏีที่ว่า “ไม่มีงานที่รัก มีแต่งานหนัก ที่เราทนทำมันไปได้ตลอดชีวิต”เพราะโดยส่วนตัวแล้วผมไม่เชื่อว่า จะมีงานไหน ที่เรารักจริงๆ แต่ผมเชื่อว่ามันจะมีงานที่เราสามารถรับผิดชอบทำมันต่อไปได้

ทั้งๆ ที่เราจะไม่ชอบมันก็ตามโดยเหตุผล ของการทำงานนั้นต่อนั้นต้องไม่มีเหตุผลเรื่องเงิ นเป็นส่วนประกอบ

2.ผลตอบแทนที่ได้นั้น“คุ้มค่า”บ้างไหม

เช่นเดียวกัน กับความชื่นชอบ สิ่งหนึ่งที่เราตอบตัวเองได้ คือ “ผลตอบแทน” จนมีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หลายคน บอกผมว่า“ถ้าจ้างงานหนักแค่ไหน แต่เงิ นถึงเราก็ไป” ไชโย…แต่อย่าลืมพิจารณาเรื่องของ“ความคุ้มค่า” ด้วยนะครับว่า“ผลตอบแทนที่เราได้นั้น”คือ“มูลค่าที่กิจการยอมจ่าย”

บวกด้วย “ค่าเสียโอกาส”เพราะสิ่งที่เรายอมแลกไปเพื่อให้ได้กลับมา ไม่ใช่มีแค่ต้นทุน เวลาในการทำงานเพียงอย่างเดียว อย่าลืมพิจารณาถึงโอกาส การเติบโตความก้าวหน้า ในสายอาชีพและเรื่องอื่นๆที่สำคัญในการใช้ชีวิตด้วยนะครับ

3.เราพร้อมเปิดรับ“สังคมใหม่”หรือยัง

อีกหนึ่งปัญหาก็คือ เรื่องของ“ความปลอดภัย ในสังคมเดิมๆ” หรือ Comfort Zone ที่หลายๆคนมักจะให้ก้าวออกมา เพื่อ“เปลี่ยนแปลง”แต่ส่วนตัวแล้วผมกลับมองว่า สิ่งที่เราควรจะเปลี่ยนแปลงคือ“ความคิด”ของตัวเราเองก่อน เพราะเราไม่รู้หรอกว่า สังคมใหม่ที่ว่าจะดีหรือ แ ย่ กว่าสังคมเดิมที่เราอยู่

จนกว่าเราจะได้ไปลองทำดูครับดังนั้น ถ้าเราคิดว่าตัวเองเป็นคนปรับตัวยาก ไม่พร้อมที่จะออกสู่สังคมใหม่มันก็ไม่ผิดอะไร ที่ที่จะตัดสินใจ ไม่“ก้าว”ออกจาก ComfortZone เพราะถ้าก้าวออกไปแล้ว

แล้วผิดพลาดการอยู่เฉยๆ ในที่ปลอดภัย ก็อาจจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องกว่าก็ได้เพราะคำถามที่ต้องถามจริงๆ ก็คือ“เราเป็นคนที่ปรับตัวได้ง่ายหรือเปล่า”ต่างหาก

4.ความเห็นคนรอบข้าง“จำเป็น”หรือเปล่า

หนึ่งในปัญหา ของการตัดสินใจ ของการเปลี่ยนงาน คือ “ความเห็น” จากคนรอบข้างทั้งเพื่อนที่ทำงานเก่า หรือแม้แต่คนที่ชวนเราไปสมัครงานใหม่มักจะมาทำให้ สับสนใจอยู่บ่อยๆดังนั้น เราควรถามว่า “ความเห็นเหล่านั้น”จำเป็นต่อการตัดสินใจหรือไม่

ลองสมมุติว่า…ถ้าเรากำลังจะยื่นใบลาออก เพื่อไปอยู่ที่ทำงานใหม่แต่คนรอบข้างคุณ บอกว่า“ไม่อยากให้ไป”หรือ“ไม่ยอมให้ออก”เรายังจะลาออกอยู่หรือไม่? และถ้าไม่ลาออกอย่าลืม ตอบคำถามด้วยนะครับ

ว่า “เพราะอะไรสิ่งหนึ่งที่คุณควรคิดมากกว่าความเห็นของคนรอบข้าง…นั่นคือ“เหตุผลที่คุณควรทำงานอยู่ที่นี่”มากกว่าครับ

5.เป้าหมายของชีวิตของเราคืออะไร

ข้อสุดท้าย อาจจะไม่เกี่ยวกับ การเปลี่ยนงาน แต่มันเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่เราควรจะถามตัวเองอยู่ทุกวัน นั่นคือ “ชีวิตนี้เราต้องการอะไร”เพราะคนเราทุกคนนั้นใช้เวลาทำงาน

อย่างน้อย 1 ใน 3 ของวันนั่นแปลว่าถ้า 33% ของเราที่ใช้ไปนั้น ไม่ทำให้เราไปสู่เป้าหมายได้มันคงจะเหนื่อยและลำบากมากๆ เลยจริงไหมครับ

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าตอนนี้เราทุกคน จะทำงานอะไรอยู่หรือ แม้แต่อยากเปลี่ยนงาน กำลังจะเปลี่ยนงาน หรืออยู่ในระหว่างการเปลี่ยนงาน สิ่งสำคัญที่ผมอยากจะย้ำก็คือ

อย่าลืม มองหาคุณค่า จากการทำงานในทุกๆ วัน และนั่นคือสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขอย่างแท้จริงครับ

ขอขอบคุณ a o m m o n e y

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…