Home ข้อคิด สังเกตไม่ยาก “คนฉลาด” กับ “คนโ ง่อวดฉลาด” แยกให้ออกแบบนี้

สังเกตไม่ยาก “คนฉลาด” กับ “คนโ ง่อวดฉลาด” แยกให้ออกแบบนี้

4 second read
0
0
237

ในสังคมทุกวันนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีคนอยู่หลากหลายประเภท ซึ่งบางคนก็เข้าข่ายไม่มีใครอยากคบหาด้วย และบ่อยครั้งที่พวกเขาไม่รู้ตัวเองว่านิสัยส่วนตัวทำให้คนรอบข้าง

ต้องเบื่อหน่ายในจำนวนนี้ มีอยู่จำพวกหนึ่ง ที่ถูกเรียกว่าเป็น “คน โ ง่ ชอบอวดฉลาด”ซึ่งจากผลการศึกษาพบว่า “คน โ ง่ ” มักมีนิสัยที่แตกต่างจาก “คนฉลาด” อยู่ 5 อย่างด้วยกัน

1. คน โ ง่ ชอบโยนความผิดของตัวเองให้คนอื่น

คน โ ง่ ไม่ชอบรับผิด ในสิ่งที่ตัวเองทำ และมักโยนความผิดให้ผู้อื่นซึ่งผลการศึกษาด้าน ป ร ะ ส า ท วิทยา โดย เจสัน เอส. โมเซอร์จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สเตท

พบว่า ส ม อ ง ของคนฉลาดจะมีปฏิกิริยาที่ต่างออกไปเมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้น เพราะพวกเขารู้ว่า ความผิดพลาดทุกอย่างจะเป็นบทเรียนให้ได้เรียนรู้เพื่อไม่ทำผิดซ้ำสอง

2. คน โ ง่ มักจะคิดว่าตัวเองถูกเสมอ

ในสถานการณ์ ที่มีความขัดแย้ง คน โ ง่ จะเถียงอย่างเอาเป็นเอา ต า ย เพื่อให้ตัวเองเป็นผู้ชนะและแทบจะไม่สนเลยว่าในวงสนทนา นั้นมีคนที่ฉลาดกว่าตัวเองอยู่ด้วยหรือไม่

ขณะที่คนฉลาดจะเข้าใจและพร้อมยอมรับในความคิดเห็นที่ต่างไปจากตัวเอง ซึ่งนัก จิ ต วิ ท ย า ชื่อดัง เดวิด ดันนิ่ง เผยว่า คนฉลาดจะตั้งใจฟังและพิจารณาเรื่องทั้งหมด ก่อนจะตัดสินใจหรือพูดอะไรออกไป

3. คน โ ง่ จะแสดงอาการโมโหและก้าวร้าว เพื่อกลบเกลื่อน

เวลาที่คน โ ง่ รู้สึกว่าอะไรไม่เป็นไปอย่างที่คิด หรือเริ่มจะคุมสถานการณ์ไม่ได้ พวกเขาจะแสดงอาการโมโหและก้าวร้าว เพื่อเป็นการกลบเกลื่อนซึ่งจากการศึกษาเรื่องพฤติกรรมก้าวร้าว

กับระดับไอคิวโดยนัก วิ จั ย จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ที่ใช้เวลานานถึง 22 ปี พบว่ามีความสัมพันธ์กัน โดยคนที่มีระดับความฉลาดน้อยจะมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวมากกว่า

4. คน โ ง่ จะไม่สนความต้องการและความรู้สึกของผู้อื่น

จากผลการศึกษา คนอเมริกันหลายพันคน โดย รัสเซล เจมส์แห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส เทค พบว่า คนที่มีไอคิวสูงมีแนวโน้ม ที่จะเข้าใจเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และหยิบยื่นความช่วยเหลือให้ใคร

โดยไม่หวังผลตอบแทนต่างจากคน โ ง่ ที่แทบจินตนาการไม่ออกว่าคนอื่นจะมีความคิดต่างไปจากตัวเอง ได้อย่างไรอีกทั้งยังมองด้วยว่า การทำอะไรให้ใครโดยไม่ได้อะไรกลับคืนมาถือเป็นเรื่องแปลก

5. คน โ ง่ คิดว่าตัวเองดีกว่าคนอื่น

คน โ ง่ มีแนวโน้มที่จะชอบวิจารณ์ หรือติคนอื่นเพื่อให้ตัวเองดูดีกว่าเพราะพวกเขาเชื่อว่าตัวเองเหนือกว่า และมักเป็นพวกชอบตัดสินคนอื่นไปก่อน โดยมีความลำเอียงเป็นที่ตั้ง

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบร็อคยังพบด้วยว่าคนที่ไอคิวต่ำมีแนวโน้ม ชอบการลงโทษที่ รุ น แ ร ง , เ ก ลี ย ด คนที่รักชอบ เ พ ศ เดียวกัน และ เ ห ยี ย ด เ ชื้ อ ช า ติ มากกว่า

หากในชีวิตเราต้องเจอ คนจำพวกนี้ และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็ให้นึกเสียว่าเป็นนิสัยของคน โ ง่ ที่คนฉลาดเขาไม่ทำกัน เผื่อจะช่วยให้เข้าใจและรู้สึกเห็นใจคนเหล่านี้ได้มากขึ้น

ขอขอบคุณ s a n o o k

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…