Home ข้อคิด “เก็บเงิน อยู่แน่ๆ” แค่รู้จักเริ่มใช้และออม..ด้วยวิธีเหล่านี้

“เก็บเงิน อยู่แน่ๆ” แค่รู้จักเริ่มใช้และออม..ด้วยวิธีเหล่านี้

16 second read
0
0
33

เมื่อพูดถึงเรื่อง ออมเงินใครๆ ก็คงรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่จะให้เริ่มต้นออมจริงๆ กลับทำกันไม่ค่อยได้เพราะ ส่วนใหญ่แล้ว มักจะใช้จ่ายกันจนลืมเก็บมีเรื่องให้เสียเงินกันอยู่ตลอดเวลา

ซึ่งวันนี้ ขอนำเคล็ดลับดีๆ มาฝาก เพื่อให้คุณผู้อ่ านที่ยัง เก็บเงินไว้ไม่อยู่ สามารถมีเงินเก็บได้

1. สติมา เงินในกระเป๋าก็มี

โดยส่วนใหญ่แล้ว สาเหตุหลักๆ ของการที่เงินไม่พอใช้หรือเงินไม่เหลือเก็บ มักเกิดจากการไม่วางแผนการเงิน ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยโดยไม่คำนึงถึงภาพรวมของเงินในกระเป๋า หมดไปกับการซื้ อ ของจุกจิก

วิธีแก้ง่ายๆ เลยก็คือ คุณจะต้องมีสติทุกครั้งก่อนซื้ อ เมื่อคุณรู้ว่าตัวเองชอบซื้ อ ของจุกจิก ควรแบ่งงบประมาณจำนวนหนึ่งไว้สำหรับ ชอปปิงในแต่ละเดือนเอาไว้เลย หากใช้จนถึงงบที่ตั้งไว้แล้วจะต้องหยุดชอปทันที

วิธีนี้ จะช่วยให้คุณไม่ใช้จ่ายเงินเกินงบประมาณ ไม่ไปล่วงล้ำเงินส่วนอื่นๆ

2. เก็บเงิน ไว้ชอปช่วง S a l e s ช่วยได้

การซื้ อ ของในช่วง ที่มีการ ล ด ราคาถือเป็นทางเลือกที่ดี แต่ไม่ใช่ว่าเห็นป้าย S a l e s แล้ว ก็จะรีบวิ่งพุ่งเข้าไปมีเงินเท่าไหร่ใส่หมดจนกระเป๋าฉีก แต่ให้เปลี่ยนมาเป็น จดรายการสินค้าราคาแพงที่คุณต้องการจะซื้ อ เอาไว้

และตั้งเป้าหมาย เอาไว้ว่าจะซื้ อ สินค้าชิ้นนี้เฉพาะช่วง S a l e s เท่านั้น โดยระหว่างที่ยังไม่มีโปรโมชันก็เก็บเงินเพื่อซื้ อ สินค้าชิ้นนั้นเอาไว้ก่อนล่วงหน้า วิธีนี้ จะช่วยฝึกวินัยในการออมเงิน ฝึกความอดทนอดกลั้นและการยับยั้งชั่งใจ ไม่ให้ใช้จ่ายเงินโดยไม่วางแผน

3. จ่ายอะไรไปจดไว้ให้หมด

หากคุณเป็นคนที่ มักจะใช้จ่ายเงินโดยไม่มีการวางแผน ขอบอกเลยว่าคุณเหมาะสม กับวิธีนี้อย่างมาก เริ่มต้นโดยการพกสมุดและปากกาติดตัวเอาไว้ เมื่อคุณหยิบเงินในกระเป๋าใช้จ่ายเมื่อใดก็ให้จดไว้ทุกรายการ

วิธีนี้จะทำให้คุณมองเห็นภาพรวม ของการใช้เงินในแต่ละวันของคุณ ว่าเงินที่มีหมดไปกับอะไรบ้าง สิ่งไหนเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นและ สามารถตัดออกไปได้ หรือเปลี่ยนไปใช้อย่างอื่นที่ถูกกว่าได้ ช่วย ก ร ะ ตุ้ น ให้คุณสามารถเก็บเงินได้มากขึ้น

4. บัญชีเพื่อเงินออมต้องมี

การมีบัญชีธนาคารหลัก เพียงแค่บัญชีเดียว ที่เป็นทั้งบัญชีสำหรับเก็บเงินและใช้จ่ายนั้น อาจจะทำให้คุณไม่สามารถแยกได้ชัดเจนว่า เงินก้อนไหนควรเป็นเงินเก็บ เงินก้อนไหนควรเป็นเงินสำหรับค่าใช้จ่ายประจำ เงินก้อนไหนสำหรับชำระหนี้

ฉะนั้น จึงควรเปิดอีกหนึ่งบัญชี เอาไว้เพื่อออมเงินโดยเฉพาะ เพราะมันจะทำให้คุณแยกได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งฝากเงินส่วนหนึ่งที่จะออมไว้ในอีกบัญชี ทันทีที่เงินเดือนเข้าในทุกๆ เดือน วิธีนี้จะช่วยแยกเงินเก็บออกไปจากระบบเงินที่คุณเอาไว้ใช้จ่าย

ทำให้คุณไม่เผลอหรือรู้สึกว่า ยังมีเงินเหลือเอาไว้ใช้สุรุ่ยสุร่ายได้ และส่งผลให้คุณสามารถเก็บเงินได้ง่ายขึ้น

5. สร้างวินัยด้วยการฝากอัตโนมัติ

ต่อจาก ข้อที่แล้ว ถึงแม้ว่าคุณจะมีบัญชีที่เอาไว้สำหรับการออมโดยเฉพาะแล้วก็ตาม แต่ถ้าคุณขาดวินัยในการออม เงินออมก็จะไม่เพิ่มขึ้นอยู่ดี ซึ่งปัญหานี้คุณแก้ไขได้ง่ายๆ ด้วยตัวเลือกที่ช่วยสร้างวินัยในการออม

นั่นคือ การฝากอัตโนมัติ ซึ่งเป็นบริการที่สถาบันการเงินมีให้บริการ ลูกค้าทุกคนอยู่แล้ว โดยในแต่ละเดือน คุณสามารถตั้งจำนวนเงินกับสถาบันการเงิน เพื่อโ อ น ไปบัญชีสำหรับเงินออมโดยอัตโนมัติทันทีตามวันและ

จำนวนเงินที่กำหนดไว้ในแต่ละเดือน วิธีนี้จะช่วยตัดปัญหาการลืมออมเงินของคุณไปได้อย่างง่ายดาย

6. เก็บเงินธรรมดาไป ใช้เงินทำงานด้วยเลย

สืบเนื่อง จากการแยกบัญชีเงินออม การออมเงินแบบธรรมดาคงสามารถเก็บได้เฉพาะเงินที่คุณออมไว้ เพราะด อ ก เบี้ยบัญชีออมทรัพย์ทุกวันนี้น้อยมาก ฉะนั้น หากคุณสามารถเก็บเงินเข้าบัญชีเงินออมได้เป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้ว และตั้งใจจะเก็บเงินในระยะย าว โดยไม่มีเป้าหมายที่จะใช้เงินในเร็วๆ นี้

เราขอแนะนำ ให้เปลี่ยนจากบัญชีสะสมทรัพย์ธรรมดา มาเป็นบัญชีฝากประจำไปเลย จะช่วยให้ได้รับอัตราด อ ก เบี้ยที่สูงขึ้นด้วย โดยการออมด้วยบัญชีฝากประจำนั้นจำเป็นต้องฝากเงิน เข้าบัญชีทุกเดือน จำนวนเดือนละเท่าๆ กัน ในระยะเวลาขั้นต่ำ 1-2 ปี (แล้วแต่ธนาคาร) จึงจะได้รับ ด อ ก เบี้ยอัตราพิเศษดังกล่าว

เห็นไหมละครับ การออมเงินนั้น ไม่ใช่เรื่องย ากเลย คุณสามารถหาทางออกได้ด้วยการปรับพฤติกรร ม และตัวช่วยต่างๆ เราหวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้คุณมีเงินเก็บและสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขได้ครับ

ขอขอบคุณ m o n e y g u r u

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…