Home ข้อคิด เคล็ดลับ “พม่าเก็บเงิน” มีเงินซื้อบ้านซื้อรถ ในเวลาแค่ไม่กี่ปี

เคล็ดลับ “พม่าเก็บเงิน” มีเงินซื้อบ้านซื้อรถ ในเวลาแค่ไม่กี่ปี

8 second read
0
0
221

หลายคนทำงานมาตั้งหลายปี แต่ก็ไม่เคยมีเงินเก็บสักที ไม่รู้ว่าเพราะเงินเดือนที่ได้มันน้อยหรือใช้เงินเยอะเกินไป แต่กลับกันเพื่อนบ้านต่างหลั่งไหลเข้ามา

เพื่อที่จะมาทำงานในบ้านเราถึงแม้จะถูกจ่ายด้วยค่าแรงที่ถูกกว่าคนไทย แต่พวกเขากลับมีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำ ซื้อรถซื้อบ้านได้ภายในไม่กี่ปี

ถ้าอยากรู้ว่าเพราะอะไร ไปดูเคล็ดลับในการเก็บเงินของพวกเขากัน

6 เคล็ดลับเก็บเงินของชาวพม่า

1. รู้จักอดเปรี้ยวไว้กินหวาน

ถ้าลองสังเกตวิถีการใช้ชีวิตของพวกเขา จะเข้าใจเลยว่าทำไมเขาถึงมีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำได้ภายในไม่กี่ปี เพราะพวกเขานั้นใช้จ่ายอย่างประหยัดจริงๆ ห้องพักที่เราพักกันได้ 1-2 คนแต่พวกเขาสามารถอยู่กันได้ 4-5 คน ยิ่งมีคนเยอะก็ยิ่งมีคนช่วยหารเยอะ

ทั้งค่าห้อง ค่าน้ำค่าไฟ กับข้าวก็ซื้อมากินด้วยกันหลายๆ คน ประหยัดไปได้เยอะพวกเขาขอแค่มีที่หลับนอนก็พอเพราะเวลาส่วนใหญ่ก็เอาไปทุ่มให้กับการทำงาน และก็ทำงาน เพื่อที่จะมีเงินส่งให้คนที่บ้าน และให้เขาได้กลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิดได้อย่างสบายในภายหลัง เรียกว่าอดเปรี้ยวไว้กินหวานของจริง

2. ให้รู้สึกว่า ไม่มีเงินจริงๆ

เงินทองมันหายาก พวกเขาจึงไม่ยอม ที่จะเสียเงินไปกับอะไรง่ายๆ ที่มันฟุ่มเฟือยหรือไม่จำเป็น เช่น การไปช้อปปิ้งซื้อกระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า เพราะทุกๆเดือนพวกเขาจะส่งเงินกลับบ้าน

เพื่อให้คนที่บ้านเก็บไว้ตลอด แล้วจะเหลือติดตัวไว้ใช้แค่เล็กน้อยเท่านั้น และยิ่งมีเงินติดตัวน้อย ก็จะยิ่งใช้จ่ายน้อย เหมือนเป็นการบังคับตัวเองอีกทางหนึ่งให้ประหยัดใช้เงินและขยันทำงานให้มากขึ้น

3. เก็บเงินในรูปแบบของสิ่งของ

หากเก็บเงินไว้จำนวนมากๆ เวลาเห็นจำนวนเงินก็อาจจะใจอ่อน และเอาออกมาใช้หมดได้ง่าย ดังนั้นเขาจึงมักจะเปลี่ยนเงินเป็นสิ่งของ ค่อยๆ ซื้อสะสมไว้

แล้วพอถึงช่วงเทศกาลก็ขนข้าวของที่ซื้อไว้กลับบ้านเกิดไปให้พ่อแม่หรือคนที่อยู่ทางบ้าน ซึ่งก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ไม่ต่างจากเงิน และยังสามารถจับต้องได้

4. ความกตัญญู คืออีกปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ

ความกตัญญูก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะนำพาชีวิตของเราไปสู่สิ่งดีๆ และเหมือนเป็นแรงผลักดันให้เราทำมันให้สำเร็จ พวกเขาต้องจำใจจากบ้านเกิดมาอยู่ต่างที่ ก็เพื่อชีวิตความเป็นที่ดีขึ้น ไม่ใช่แค่ของตัวเอง แต่ยังมีครอบครัวที่รออยู่ข้างหลัง พวกเขาจึงต้องขยันทำงานหนัก เพื่อส่งเงินกลับบ้านให้พ่อแม่ ไว้ปลูกบ้านอยู่ หรือนำเงินไปต่อยอดทำธุรกิจเพื่อให้ที่บ้านมีฐานะที่ดีขึ้นกว่าเดิม

5. สะสมความมั่งคั่งด้วย “ทองคำ”

เป็นที่รู้กันดีว่า เปอร์เซ็นต์ของบ้านเราจะสูงกว่าบ้านเขา ดังนั้นพวกเขา จึงมักจะนิยมซื้อทองที่บ้านเราเก็บไว้ เวลาที่จะกลับบ้านก็เอาไปให้คนที่บ้าน สังเกตดูว่าแม้แต่ร้านทองบางแห่งก็ยังติดป้ายเป็นภาษาพม่าเลย แสดงว่าลูกค้าที่เป็นชาวเพื่อนบ้านต้องมาซื้อบ่อยมากแน่ๆ

และการซื้อทองก็เป็นเหมือนการเก็บเงิน ในรูปแบบหนึ่ง ที่มีความมั่นคงและเป็นที่ยอมรับระดับโลกเพราะถึงแม้ว่าวันหนึ่งเงินจะไม่มีค่า แต่ทองก็ยังเอาไปขายได้ทั่วโลก และยิ่งช่วงนี้ราคาทองก็สูงมากๆ ใครที่ซื้อทองเก็บไว้ก่อนหน้านี้ เรียกได้ว่ากำไรบาน

6. เก็บเงินเพื่อเป้าหมายที่ตั้งไว้

พวกเขามักจะไม่เสียเงินไปกับความสุขเล็กๆ น้อยๆ แค่ ชั่ ว คราว แต่จะเก็บเงินเพื่อเป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้น เช่น การเก็บเงินซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือเก็บเงินก้อนกลับบ้านให้ได้เพราะเขารู้ว่าสิ่งของภายนอก มันไม่สำคัญเท่าความมั่นคงในอนาคตข้างหน้าที่รออยู่

และนั่นจะเป็นความสุขถาวร เมื่อเขามีพร้อมทุกอย่างแล้วจะซื้อความสุขเล็กๆ น้อยๆ ทีหลังก็ไม่สายมีคนเคยไปสัมภาษณ์เพื่อนบ้านที่ต้องเดินทาง มาทำงานต่างบ้านต่างเมือง ว่าเขามีแนวคิดอย่างไรกันบ้าง

โส่ย ( ลูกจ้างโรงงาน ) กล่าวว่า “ที่เลือกมาทำงานที่นี่ เพราะว่ามีงานให้ทำเยอะและตอนนี้ก็กำลังหาเงินเพื่อที่จะส่งลูกเรียนมหาวิทยาลัย เรียนด้านเภสัช”

เย เมียว ซอ (คนงานก่อสร้าง) กล่าวว่า “ที่มาทำงานที่นี่ ก็เพื่อจะหาเงินเอาไว้ลงทุนทำธุรกิจ เพราะตอนนี้ ประเทศบ้านเกิดตัวเองกำลังเปิดประเทศเศรษฐกิจกำลัง

ขยายตัว ใครมีทุนเยอะกว่าก็มีโอกาสมากกว่า”

เปีย เปียง โซ ( แม่บ้านทำความสะอาด ) กล่าวว่า “ที่บ้านมีหนี้เยอะมาก จึงมาทำงานเพื่อใช้หนี้ให้พ่อแม่อยู่ที่บ้านงานน้อยเงินน้อย แล้วก็ไม่มีงานให้ทำทุกวันแต่ที่นี่มีงานให้ทำเยอะแค่ขยัน ไม่เลือกงาน ก็มีงาน มีเงินดีๆ ค่าเงินก็มากกว่า ทำงานเก็บเงินใช้หนี้ปีเดียวก็หมดแล้ว”

แต่ทั้งนั้นทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับการวางแผนทางการเงิน ของแต่ละคน หากเรามีการวางแผนการเงินที่ดี คือ มีความตั้งใจจริงและมีวินัย ลงมือปฏิบัติ มีการออมและการลงทุนอย่างถูกต้อง ก็จะนำไปสู่ความมั่นคงทางการเงิน

และส่งผลต่อชีวิตที่ดีของเราด้วย ดังนั้น ควรหันมาใส่ใจเริ่มต้นวางแผนการเงินตั้งแต่เล็กๆ เพื่อเป็นการปลูกฝังนิสัยการออมและการใช้เงินที่ดีกันเถอะ

ขอขอบคุณ b i t c o r e t e c h

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…