Home ข้อคิด เหตุผลที่ “คนเก่งๆ” ต้องลาออกจากงาน

เหตุผลที่ “คนเก่งๆ” ต้องลาออกจากงาน

9 second read
0
0
28

หนึ่งในปัญหาที่ยากที่สุด ของการทำงานกับคนหมู่มาก คือเรื่องของการ รั ก ษ า พนักงานเอาไว้ให้อยู่ในองค์กรได้ เพราะการที่คุณต้องมองหาพนักงานใหม่นั้นมีขั้นตอนและกระบวนการที่ยุ่งยากมาก เสียทั้งเวลา และแรงงานเยอะอย่างที่คุณคาดไม่ถึง

เริ่มตั้งแต่การลงประกาศ การคัดเลือกคน การสัมภาษณ์ การสอนงาน ซึ่งในขั้นตอนการทำงานจริงนั้นจะมีกระบวนการที่เยอะกว่านี้ และใช้เวลานานกว่านี้แน่นอนนั่นเป็นเหตุผลว่า การรับสมัครใครสักคนเข้ามาจึงต้องดูให้ดี เพื่อให้เจอคนที่พร้อมจะอยู่กับคุณไปได้ตลอด

และคุ้มค่ากับเวลาที่ใช้ไปนั่นเองนอกจากนี้หลังจากรับเขาเข้ามาทำงานแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือ การ รั ก ษ า คนเก่งเอาไว้ให้อยู่คู่กับองค์กรของคุณ ได้ตลอดรอดฝั่ง คนเก่งนั้นเป็นหนึ่งในบุคลากรที่พร้อมจะลาออกอยู่เสมอ เพราะพวกเขามีตัวเลือกมาก

ไม่กลัวในคอมฟอร์ทโซน ที่สำคัญเขาพร้อมจะไปที่ไหนเมื่อไหร่ ก็ได้ทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคนเก่งต้องมาทนอยู่ในสภาพแวดล้อมทั้ง 4 อย่างนี้ ยิ่งเป็นตัวเร่งให้เขาไปจากคุณไวขึ้น และนี่คือเหตุผลที่คนเก่งมักลาออกโดยที่คุณไม่รู้ตัว

1. ไม่ได้ทำงานที่สมกับความสามารถ

คนเก่งมักจะรู้ตัวว่าตัวเองเก่งและอยากจะได้งาน ที่เหมาะสมกับฝีมือ มองหาความท้าทายใหม่ๆ ให้กับชีวิต เพราะพวกเขารู้ว่ายิ่งทำงานที่ยากได้มากเท่าไหร่ คุณค่าในตัวของพวกเขายิ่งเพิ่มมากเท่านั้น นอกจากนี้คนเก่งส่วนมากจะเป็นคนที่มีความพยายามสูง

มองหาความก้าวหน้าอยู่เสมอ ทำให้เขาอยากจะทำงานที่ท้าทายตัวเองตลอดเวลา ถ้าหากคุณกดเขาอยู่กับที่ ปล่อยให้ทำงาน ที่ไม่มีความหมาย หรือไม่ได้ใช้ทักษะมากมาย คนเก่งเหล่านั้นก็พร้อมจะลาออกจากคุณไปโดยที่คุณไม่ทันตั้งตัว

2. ผลตอบแทนไม่สมเหตุสมผล

เรื่องของผลตอบแทนเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คนส่วนใหญ่ ลาออกอยู่เสมอ หากทำงานไม่คุ้มกับเงิน ไม่ว่าใครก็คงไม่อยากทำ แม้แต่ตัวคุณเองก็ตาม เพราะฉะนั้น ค่าเหนื่อยตรงนี้สำคัญ หากคุณให้ค่าตอบแทนที่น้อยเกินไป ให้สวัสดิการที่ไม่เหมาะสม หรือดูแลพนักงานคนเก่งนี้แบบไม่คู่ควรกับสิ่งที่เขาควรได้รับ

เขาก็จะไปจากคุณเช่นกัน ซึ่งตรงนี้บางทีไม่ใช่ เพราะคุณขี้เหนียว แต่บางครั้งมันอาจมาจากการที่คุณไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วคนคนนี้ควรได้รับค่าตอบแทนที่มากกว่านั้น เขาเก่งกว่านั้น และความไม่รู้นั้นเป็นความผิดพลาดที่น่าเสียดายที่สุด

3. เขาไม่ยอมรับในตัวคุณ

นอกจากความเก่งกาจตรงนี้จะช่วยให้คุณผ่านพ้น เรื่องราวต่างๆ รวมถึงปัญหาทั้งหลายไปได้หลายต่อหลายครั้ง แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คนเก่งคนนั้นเขารู้ตัวว่าคุณเองไม่ได้เก่งไปกว่าเขาสักเท่าไหร่ หรือไม่มีอะไรให้เขาได้เรียนรู้ต่อในองค์กรของคุณ เมื่อนั้นเขาก็จะไปเช่นกัน

ซึ่งเหตุผลนี้เป็นเรื่องที่แก้ได้ยากมาก หากคุณไม่ได้เก่งไปกว่าเขา การเพิ่มตำแหน่งให้เขามีอำนาจมากขึ้นคงเป็นหนทางเดียวที่จะรั้งเขาได้ รวมถึงหากเขามองว่าองค์กรของคุณ ไม่มีอะไรให้ศึกษาเพิ่มเติม

คุณเองก็ต้องมอบหมายงานที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นให้เขาได้ลองทำ มอบโปรเจ็คพิเศษ หรือความท้าทายใหม่ๆ เพื่อรั้งเขาไว้ให้เจอกับสิ่งที่เขาต้องการ

4. มีสิ่งที่ต้องการที่คุณให้ไม่ได้

คนจะไปบางครั้งต่อให้รั้งยังไงก็คงไม่ได้ ซึ่งข้อนี้ คุณอาจจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ทั้งสิ้น เพราะหากคนเก่งคนนั้นตัดสินใจลาออกเพื่อไปทำตามความฝัน หรือความต้องการของเขา ที่คุณให้ไม่ได้ ก็ไม่มีสิทธิ์รั้งเขาไว้อีกต่อไป

เช่น เขาอยากออกจากตำแหน่งไปเปิดบริษัทของตัวเอง อยากไปทำงานในส่วนที่ต่างกันมากเกินไป หรือต้องกลับไปช่วยงานกิจการที่บ้าน เป็นต้น ซึ่งเหตุสุดวิสัยเหล่านี้เองที่ต่อให้คุณมีอำนาจ และพร้อมจะเปลี่ยนแปลงเพื่อเขามากแค่ไหน ก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี

ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำ ให้คนเก่งลาออกโดยที่คุณไม่รู้ตัว ซึ่งต่อให้รู้ตัวบางครั้งคุณเองก็อาจทำอะไรไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นทางที่ดีควรทำแบบประเมินคนในองค์กรอยู่เสมอว่าใครที่เป็นคนเก่ง

และเหมาะสมกับตำแหน่ง หน้าที่ ความท้าทาย รวมถึงผลตอบแทน ที่มากกว่าทุกคน การแยกคนเหล่านั้นออกมาจากพนักงานธรรมดา จะช่วยให้คุณดูแลคนเก่งเหล่านี้ได้ดีขึ้น

และช่วยให้เขาอยู่ร่วมองค์กรกับคุณต่อไป ช่วยเดินหน้าบริษัทแบบที่คุณไม่ต้องหาใครมาทดแทน

ขอขอบคุณ b a n g k o k b a n k s m e

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…