Home ข้อคิด คนรวยสอนลูกด้วย 5 วิธี ให้โตไปมั่งมีและประสบความสำเร็จ

คนรวยสอนลูกด้วย 5 วิธี ให้โตไปมั่งมีและประสบความสำเร็จ

6 second read
0
0
32

การเลี้ยงลูกทุกวันนี้ นอกจากจะสอนให้เขาเป็นคนดี เป็นคนเก่งแล้ว อีกเรื่องที่ขาดไม่ได้เลย ก็คือการสอนให้เขารู้จัก “คุณค่าของเงิน” ครับ ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้แล้ว

ยิ่งควรปลูกฝังให้เขารู้จักการใช้เงินให้คุ้มค่า วันนี้พี่โอกาสมีตัวอย่างเรื่องการเงิน ที่เด็กๆ ควรรู้มาฝากกันครับ คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่กำลังเริ่มสอนลูกๆ เรื่องการใช้เงิน สามารถนำเรื่องเหล่านี้ไปสอนน้องๆ ได้นะครับ

1. สอนให้รู้จักที่มาของเงิน

สิ่งที่สำคัญที่สุดเลย ก็คือการสอนลูกว่าเงินนั้นได้มาอย่างไร เพื่อให้เขารู้จักที่มาของเงิน ว่าต้องทำงาน หรือลงทุนทำอะไรซักอย่างถึงจะได้เงินมาสำหรับคุณพ่อคุณแม่ ที่มีลูกวัยที่สามารถทำงานบ้านเล็กๆ น้อย ๆได้

ลองจ้างเขาทำงานบ้านง่ายๆ แล้วให้เงินค่าจ้าง ตอบแทนเขาดูครับ เขาจะได้เข้าใจที่มาของเงินได้มากขึ้น

2. สอนให้รู้จักการจัดสรรเงิน

หากเด็กๆ เรียนรู้ที่จะจัดสรรเงิน ได้ตั้งแต่อายุน้อยๆ ในอนาคตเขาสามารถที่จะเป็นเศรษฐีได้ไม่ย ากเลยครับ ลองเปลี่ยนจากการให้เงินค่าขนมประจำวัน มาเป็นรายสัปดาห์ดูครับ

เพราะเด็กๆ จะเริ่มเรียนรู้ว่า ต้องใช้จ่ายอย่างไร ถึงจะมีเงินใช้พอสำหรับ 1สัปดาห์ และยิ่งไปกว่านั้นเขาจะได้เรียนรู้ว่าต้องใช้จ่ายอย่างไรถึงจะมีเงินเหลือเก็บ ไปซื้อของที่เขาอย ากได้ เพื่อเข้าใจเรื่องเป้าหมายทางการเงิน

3.สอนให้รู้จักการเปรียบเทียบราคา

แน่นอนว่าในตลาดนั้น ย่อมมีสินค้าชนิดเดียวกัน แต่ราคาต่างกัน ลองหยิบสินค้าชนิดเดียวกันมาเทียบราคาและความคุ้มค่า พร้อมกับอธิบายให้เด็กๆฟังแล้วช่วยกันเลือกซื้อดูสิครับ

นอกจากจะเป็นการสอนลูกแล้ว ก็ยังถือว่าเป็นกิจกรรมครอบครัว ที่ได้ทำร่วมกันได้ด้วยนะครับ เช่น เวลาไปห้างลองถามลูกว่า สินค้าสองอันนี้ ควรซื้ออันไหนดี อันไหนคุ้มกว่ากัน

4.สอนให้รู้จักแยกแยะของจำเป็นและฟุ่มเฟือย

คุณพ่อคุณแม่ ควรจะสอนให้ลูกรู้ว่าสิ่งไหนคือของจำเป็น สิ่งไหนคือของไม่จำเป็น ฟุ่มเฟือย เพื่อที่เด็กๆ นั้นจะได้เห็นความสำคัญในการใช้จ่ายเงินกับสิ่งนั้น ไม่ใช่ว่าเก็บเงินเพื่อซื้อของเล่นใหม่ แล้วไม่ยอมเอาเงินไปกินข้าวแบบนี้ไม่ดีแน่นอนครับ

5.สอนให้รู้จักการออมเงิน

พี่โอกาสเชื่อว่า เรื่องนี้ทุกๆ บ้านต้องสอนกันอยู่แล้วใช่มั้ยครับ ผมเลยมีทริคเล็กๆ น้อยๆ มาเสริมให้ครับ ถ้าหากคุณสอนให้เด็กๆ ออมไปเรื่อยๆ ไม่มีเป้าหมายว่าออมไปเพื่ออะไร แบบนี้เขาอาจจะไม่ให้ความสำคัญในการออมเงินสักเท่าไหร่

แต่ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่ ลองตั้งเป้าหมายและกำหนดระยะเวลาในการออมให้เขา เด็กๆ ก็จะรู้ว่าเราออมไปเพื่ออะไรและรู้สึกถึงความท้าทายเหมือนได้เล่นเกม เขาจะมีความกระตือรือร้น และพย าย ามเพื่อให้ถึงเป้าหมายในระยะเวลาที่กำหนด แบบนี้จะทำให้เขาให้ความสำคัญ กับการออมเงินครับผม

สุดท้ายนี้สิ่งที่สำคัญที่สุด ที่จะปลูกฝังให้เด็กๆ รู้คุณค่าของเงินนั้น ก็คือการที่คุณพ่อคุณแม่ทำเป็น “ตัวอย่าง” ให้เด็กๆ เห็นในทุกๆ เรื่องที่สอนไป

เพราะพฤติกรร ม เหล่านี้ จะทำให้เด็กๆ ซึมซับได้และนำไปปฏิบัติตามครับ

ขอขอบคุณ f i n s t r e e t

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…