Home ข้อคิด เทคนิค 10 ข้อ ทำให้เจ้านายรักและชื่นชม

เทคนิค 10 ข้อ ทำให้เจ้านายรักและชื่นชม

7 second read
0
0
88

10 วิธีที่จะทำให้เจ้านายรักคุณ ยกเว้นคุณจะเก่งมาก พอที่จะเป็นนายจ้างตัวเอง คุณต้องฟังคำสั่งจากเจ้านาย

และถ้าเจ้านายของคุณไม่ได้ โ ห ด ร้ า ย จนเกินไป มันก็มีวิธีอยู่บ้างที่จะทำให้คุณมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

1. ทำตัว ให้เป็นที่น่าชื่นชอบ

เราไม่ได้บอกว่า คุณไม่เป็นที่น่าชื่นชอบ เราเชื่อว่าคุณเป็นคนที่ดี ใช่ไหม? และคนส่วนใหญ่ในออฟฟิศน่าจะชอบคุณ แต่รู้ไหมว่ามันมีวิธีที่คุณจะสามารถทำตัวให้เป็นที่ชื่นชอบต่อคนรอบข้างได้ดียิ่งขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเจ้านายของคุณ คุณควรจะหลีกเลี่ยงภาษากาย ที่ส่อไปในทางลบ อย่าหาเรื่องคนอื่น และแต่งตัวดีๆ มันไม่ได้หมายความว่าคุณต้อง เ ลี ย แ ข้ ง เ ลี ย ข า เจ้านายนะ

แต่คุณแค่ต้องการผลลัพธ์ในทางบวกมากกว่าทางลบ ถูกมั้ยล่ะ? เพราะถ้าคุณเป็นคนที่น่าชื่นชอบแล้วล่ะก็ คุณสามารถจะวิจารณ์เรื่องบางเรื่องได้ โดยที่ไม่ดูเป็นคนแ ย่ๆน่ะ

2. ขอโทษ (อย่างถูกวิธี) เวลาที่คุณทำผิดพลาด

สำหรับเรื่องที่คุณไม่สามารถย้อนกลับ ไปแก้อะไรได้ หรือครั้งนึงที่จู่ๆคุณก็ทำพลาด คุณต้องแก้ไขมันอย่างนุ่มนวล และนั่นหมายความว่า คุณต้องขอโทษด้วยวิธีที่ถูกต้อง และทำให้เจ้านายสนใจกับคำขอโทษของคุณ ไม่ใช่ตัวคุณเอง

ลองคิดดูว่า ความผิดพลาดนี้ส่งผลกับองค์กรอย่างไร ไม่ใช่แค่กับคุณ และจำไว้ว่าอย่าเครีย ดหรือกระวนกระวายเวลาที่คุณทำงานพลาดมากจนเกินไป คุณต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นและทำงานให้ดีขึ้นนะ

3. ติดต่อกับเจ้านาย ตลอดเวลา

คุณคงรู้อยู่แล้วใช่มั้ยว่า การติดต่อสื่อสารแบบเห็นหน้ากันมันสำคัญขนาดไหน เจ้านายของคุณคงไม่รักคุณหรอกถ้าเขาไม่ได้เจอหน้าคุณเลย อย่างไรก็ตาม พยายามติดต่อและบอกกับพวกเขาอยู่เสมอว่าคุณทำงานไปถึงไหนแล้ว ส่งสถานะในการทำงานของคุณให้เจ้านายอย่างเป็นประจำ

ไม่ใช่แค่เขาจะรู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ แต่ถ้าคุณกำลังทำตัวมีประโยชน์ นั่นก็เป็นวิธีที่ดี ที่จะทำให้พวกเขารู้แบบอ้อมๆนะ และมันจะทำให้คุณดูดีอีกด้วย การติดต่อสื่อสา รอย่างสม่ำเสมอจะทำให้คุณทั้งสองเห็นตรงกัน เข้าใจในเรื่องเดียวกัน และมันจะมีประโยชน์มากสำหรับการทำงานกับเจ้านายที่ยุ่ง หรือไม่ชอบการพูดคุยเจ๊าะแจ๊ะ

4. ทำตัวให้น่าเคารพนับถือ

คุณอาจจะคิดว่าหัวใจหลักของการ ทำให้เจ้านายรักคุณคือการเลี ยแข้งเลี ยขา มันอาจจะใช้ได้ในบางกรณี แต่ทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้เจ้านายรัก คือคุณไม่ต้องเกลีย ดตัวเอง ต้องมีความเคารพนับถือในตัวเองก่อน นั่นหมายความว่า ทำงานดีๆ เป็นชิ้นเป็นอัน

หลีกเลี่ยงการเมืองในที่ทำงาน และเรื่องซุบซิบนินทา และสามารถยอมรับคำวิจารณ์ได้ การทำตัวเป็นคนที่น่าชื่นชอบจะช่วยตรงนี้ (ลองกลับไปดูข้อ10ข้างบน) แต่มันก็ไม่ได้เหมือนกันหรอกนะ เจ้านายและเพื่อนร่วมงานคงจะไม่นับถือคุณ หากแค่ตัวคุณเองยังไม่นับถือตัวเองเลย

5. ทำตัวให้ดูยุ่งอยู่เสมอ

บางครั้ง วิธีที่ดีในการก้าวหน้า ในหน้าที่การงานก็คือการทำตัวให้ดูยุ่ง ดูงานเยอะ ถึงคุณจะไม่ได้ยุ่งจริงๆก็เถอะ เราไม่ได้หมายความว่าให้คุณอู้งาน หรือ โ ก ห ก นะ แต่เราแค่บอกให้คุณทำให้เจ้านายเห็นว่าคุณมีหน้าที่รับผิดชอบเยอะนะ

ดังนั้น หางานอะไรทำให้ตัวเองไม่ว่างอยู่เสมอและถ้าเจ้านายถาม ก็บอกพวกเขาไปว่าคุณทำงานถึงไหนแล้ว (กลับไปดูข้อ 3 ข้างบนนะ)

6. ทำตัวเอง ให้เป็นบุคคลที่ขาดไม่ได้

คุณอาจจะได้ยินสิ่งนี้บ่อยๆ และเราขอบอกเลยว่า มันจริงสุดๆ ถ้างานไม่สามารถเดินได้เวลาขาดคุณ มันแปลว่าคุณอยู่ในตำแหน่งที่กำลังจะได้รับการขึ้นเงินเดือน เลื่อนขั้น หรืออย่างน้อยที่สุดคุณก็ไม่ใช่คนที่กำลังจะ โ ด นไล่ออก

ดังนั้น ถ้าคุณไม่ใช่บุคคลที่ขาดไม่ได้ และกำลังพยายาม ทำตัวให้เป็นบุคคลนั้น คุณควรจะทำโปรเจคใหญ่ที่เห็นได้ชัด และถ้าทำได้ หาความสามารถที่คุณทำได้ที่จะทำให้คุณโดดเด่นกว่าคนอื่นรอบๆตัวคุณ และช่วยให้โปรเจคผ่านไปได้อย่างราบรื่น การฝึกฝนมากกว่าคนอื่นก็ไม่ทำให้ใครเจ็ บนี่

7. รู้ถึงลำดับความสำคัญของเจ้านายของคุณ

ถ้าสิ่งไหนสำคัญมาก สำหรับเจ้านายของคุณ มันก็ควรจะสำคัญมากสำหรับคุณด้วย ดังนั้น คุณต้องมั่นใจว่าคุณคุยกับเจ้านายบ่อยๆ เพื่อที่จะได้รู้ว่าเจ้านายของคุณให้ความสำคัญกับเรื่องไหนบ้าง

มันไม่จำเป็นต้องเหมือนกันไปหมดซะทุกอย่างหรอก แต่แค่คุณต้องมั่นใจว่า คุณสนใจในสิ่งที่เจ้านาย ของคุณเห็นว่าสำคัญมากพอ มันจะทำให้เจ้านาย แ ย่ ๆ ไม่มายุ่งกับคุณและเจ้านายดีๆจะชอบคุณมากขึ้นแน่นอน

8. จัดการกับปัญหาของคุณให้ได้ก่อนเจ้านายต้องลงมือทำเอง

ไม่มีใครเพอร์เฟ็คและเราว่าเจ้านายของคุณ น่าจะเข้าใจในจุดนั้นนะ แต่ถ้าคุณสามารถแก้ปัญหาได้ก่อนที่เจ้านายของคุณ จะต้องลงมือทำเอง คุณจะดูดีขึ้นเยอะเลย วิธีที่ดีที่สุดคือ คอยตรวจทานตัวเองอยู่เสมอ หรือถ้าเอาแบบง่ายๆก็ จดไดอารี่เกี่ยวกับการทำงานของคุณ

คุณกำลังทำอะไรคนอื่นคิดว่า คุณกำลังทำอะไร และคุณควรจะต้องทำอะไรอยู่ แล้วก็ลองมองตัวเองจากมุมมองของเจ้านายด้วย ถ้าคุณซื่อสัตย์กับตัวเองมากพอ (และโชคดีด้วย) คุณก็อาจจะมองเห็นว่าปัญหาที่คุณต้องรีบแก้ก่อนที่เจ้านายจะมาเจอคืออะไร

9. ให้ฟีดแบคที่ตรง แต่มีประโยชน์

ถ้าคุณมีเจ้านายที่ดี และพวกเขาโอเคกับฟีดแบค แบบตรงไปตรงมา หรือพวกเขาอาจจะต้องการฟีดแบคแบบตรงไปตรงมาเลยแหละ แต่เวลาที่โด นถาม อย่าพึ่งบ่นนู่นนี่นั่นออกไปตรงๆ หยุดคิดก่อนว่าเจ้านายของคุณต้องการฟีดแบคแบบไหน แล้วค่อยตอบให้ถูกใจพวกเขา

มันไม่ได้หมายความว่าให้พูดแต่สิ่งที่พวกเข้าต้องการได้ยินนะ (เช่น “คุณเป็นเจ้านายที่ดีที่สุดในโลกเลย!”) แต่มันหมายความว่า คุณต้องรู้ว่าเจ้านายต้องการฟีดแบค เกี่ยวกับอะไร ถ้าพวกเขาต้องการรู้เกี่ยวกับทีมที่ทำโปรเจคล่าสุด

ก็บอกพวกเขาไปตรงๆ แต่ไม่จำเป็นต้องบอกว่า คนในทีมชอบอู้ตอนพักกลางวัน หรือมาสายเป็นประจำ อะไรแบบนั้นน่ะ

10. พยายามอย่างดีที่สุดที่จะทำงานร่วมกัน ถึงแม้ว่าคุณเกลีย ดเจ้านายของคุณก็ตาม

บางครั้ง ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตาม เจ้านายบางคนก็ยังจะเป็นเจ้านายที่ แ ย่ แบบสุดๆ ถ้าคุณตกอยู่ในสถานการณ์นั้นเราเข้าใจความ เ จ็ บ ป ว ด ของคุณนะ และเราก็เสียใจด้วย บางทีสิ่งที่คุณทำได้ดีที่สุดก็คือ อดทนต่อความบ้ าบ อของเจ้านายเข้าไว้

และอย่าให้มันมากระทบกับชีวิตคุณ (แต่คุณก็ต้องมั่นใจด้วยนะว่าคุณไม่ใช่ต้นตอของปัญหา) ถ้าคุณสามารถทนทำงานกับเจ้านาย แ ย่ ๆ แบบนี้ได้ เราก็ถือว่าคุณชนะแล้วล่ะ

ขอขอบคุณ w o r k v e n t u r e.

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…