Home ข้อคิด เทคนิค 5 ข้อ จะต้องบริหารเงินแบบไหน..ที่ไม่ให้เป็นหนี้ และมีเงินเก็บเพิ่ม

เทคนิค 5 ข้อ จะต้องบริหารเงินแบบไหน..ที่ไม่ให้เป็นหนี้ และมีเงินเก็บเพิ่ม

4 second read
0
0
26

1.อย่าเลียนแบบคนอื่น

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เราทุกคน ย่อมมีความอย ากได้ อย ากมี อย ากเลียนแบบคนอื่น โดยเพราะเลียนแบบ ดารา คนดัง

เช่น ใช้ของมียี่ห้อราคาแพง กินอ า ห า รแพงๆ แต่งตัวหรูหรา ท่องเที่ยวต่างแดน และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ถึงอย่างนั้นสิ่งที่เราไม่ควรลืมคือ “ฐานะทางการเงินของตัวเรา” ด้วยว่าสามารถใช้เงินได้ขนาดนั้นหรือไม่

หากไม่ไหวก็ไม่ควรหยิบยืม เพื่อมาตอบสนองต่อ ความต้องการในส่วนนี้เพราะจะสร้างปัญหาให้เราไม่จบสิ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นเราจึงควรที่จะนึกถึงความจริง ของตัวเราไว้เสมอและ หากอย ากร่ำรวยมีกินมีใช้ ก็ควรรู้จักประหยัดอดออม และไม่ใช้จ่ายเงินเกินตัว

พอใจในสิ่งที่เรามี อย่าให้ความอย ากมาทำร้ า ยเราได้เลยนะครับ

2.ลงทุนเมื่อศึกษา จนรับความเ สี่ ย งได้

สมัยนี้ การลงทุน ไม่ใช้เรื่องย ากอีกต่อไป เพราะโลกเรานั้นแคบลง ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทำให้ข่าวส าร ส่งถึงกันได้อย่างรวดเร็ว และด้วยความสะดวกรวดเร็วนี่แหล่ะ ที่ทำให้โอกาสในการลงทุนนั้นเปิดกว้างขึ้น

ทำให้หลายๆ คนได้มีโอกาสลองลงทุน กับธุรกิจ หรือกิจการต่างๆ ซึ่งบางคนก็ประสบความสำเร็จบางคนก็ล้มเหลว แต่ถึงอย่างนั้นการลงทุน ก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวแต่อย่างใด

หากแต่เพียงเราต้องศึกษาให้รู้ แต่ไม่ใช่ว่าแค่มีความรู้ แล้วจะพอเพียง เราควรพึงระลึกไว้เสมอว่า “การลงทุนมีความเ สี่ ย ง” เพราะฉะนั้น นอกจากมีความรู้แล้ว เรายังควรจะศึกษาถึงความเ สี่ ย ง ของสิ่งที่เราจะลงทุนนั้นด้วยว่าเป็นอย่างไร

และเมื่อศึกษา จนรับความเ สี่ ย งนั้นได้แล้วถึงค่อยลงทุนจะดีกว่า

3.ตั้งเป้าหมายและวางแผนเรื่องการเงินให้ชัดเจน

เป้าหมาย คือสิ่งที่จะแสดงถึง ผลลัพธ์ ที่เราต้องการว่าเป็นอย่างไร เช่นกันกับการใช้เงินของเรา หากเรามีเป้าหมายและการวางแผนการเงิน ที่ดีก็ทำให้มองออกว่าเราควรใช้เงิน และออมเงินเท่าไหร่

โดยไม่กระทบ กับการใช้ชีวิตและยังสามารถต่อยอด ไปในอนาคตของเราได้อีกซึ่งเป้าหมายและ แบบแผนการเงินที่ชัดเจนนี้ ทำให้คนประสบความสำเร็จมานักต่อนักแล้ว

4.วินัย คือสิ่งสำคัญที่ต้องมีเสมอ

การมีวินัย คือ สิ่งสำคัญที่จะชี้ได้ว่า เราจะเป็นหนี้ หรือมีเงินใช้เลยทีเดียว เพราะหลักจากมีเป้าหมาย และมีแบบแผนแล้ว “วินัย” ตัวนี้แหล่ะ ที่จะเป็นตัวทำให้เราไปถึงเป้าหมายที่หวังไว้

ตัวอย่างเช่น

ตั้งเป้าไว้ ว่าจะเก็บเงิน เดือนละ 5,000 เป็นเวลา 10 เดือน เพื่อนำเงินไปเที่ยวต่างประเทศ แต่เราขาดวินัย เก็บเงินไม่ครบตามที่วางแผนไว้ ขาดบ้าง ไม่เก็บบ้างเป็นแบบนี้ ทุกเดือนจนครบ 10 เดือน ก็คงย ากที่เราจะไปถึงเป้าหมายได้

แต่ตรงกันข้าม หากเรามีวินัยและทำได้ตามที่วางแผนไว้ อย่างครบถ้วน เมื่อถึงกำหนดเราก็จะถึงเป้าหมายอย่างแน่นอน

5.เลิกเสียเงินด้วยอารมณ์ แต่จงใช้จ่ายให้คุ้มค่า

ข้อนี้หลายๆ คงเคยเป็นโดยเฉพาะ สาวๆ ที่มักจะชอบใช้การช้อปปิ้ง เป็นการระบายอารมณ์ ลดความ เ ค รี ย ด ซึ่งนี่แหล่ะคือสิ่งที่จะทำให้ไม่มีเงินใช้ได้ง่ายที่สุดเพราะการใช้อารมณ์ตัดสินโดยไม่ผ่านการคิดให้ดี อาจจะทำใช้จ่ายไปอย่าง ลืมตัวได้

จนบางทีเผลอ รูดบั ต ร เ ค ร ดิ ตจนเป็นหนี้กองโตขึ้นมาก็ได้แทนที่จะผ่อนคลายดันกลายเป็นเพิ่มปัญหาให้ตัวเองอีก

ดังนั้น ก่อนการใช้จ่าย ในทุกๆ ครั้ง ควรจะคิดให้รอบคอบ ก่อนทุกครั้ง เพื่อให้การใช้จ่ายของเราทุกครั้งนั้นคุ้มค่าที่สุดจะเห็นได้ 5 ข้อคิดที่นำมาฝากกันในวันนั้น เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ

และสามารถต่อยอด กับเคล็ดลับการออมเงินอื่นๆ ได้อีกด้วยเพื่อ ให้เรานั้นมีเงินใช้ ไม่ต้องลำบากไม่ต้องเป็นหนี้นั่นเอง หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นะครับ

ขอขอบคุณ s a n o o k

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…