Home ข้อคิด คำพูด 7 คำ ที่ “ผู้นำไม่ควรพูดกับลูกน้อง”

คำพูด 7 คำ ที่ “ผู้นำไม่ควรพูดกับลูกน้อง”

10 second read
0
0
43

1. ถ้าคุณไม่ชอบ (ไม่ทำ) ฉันจะหาคนอื่นมาทำแทน

การเป็นหัวหน้าไม่ได้หมายความว่า คุณมีสิทธิ์ทำตัว ปั ญ ญ า อ่ อ น และไร้เหตุผลได้โปรดรับทราบไว้เลยว่าหลายคนที่ขึ้นแท่นได้ตำแหน่งบอสมักใช้ทักษะความเป็นผู้นำแก้ปัญหา

และ ก ร ะ ตุ้ น พนักงานให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นแต่ต้องไม่ใช่ด้วยวิธีการขู่ว่าจะไล่ออกหากไม่ยอมทำตามคำสั่งช่วงแรกมันอาจใช้ได้ผลแต่ท้ายที่สุดพนักงานของคุณ

จะหมดแรง ก ร ะ ตุ้ นและไร้แรงบันดาลใจ

2. ฉันเป็นหัวหน้า ทำตามที่ฉันสั่ง

พนักงานก็เป็นบุคคลที่โตและมีวุฒิภาวะคนหนึ่ง มีความคิด อ่ า น ถ้าคุณไม่พร้อมฟังความเห็นของเขานั่นแสดงว่าคุณกำลังตั้งค่ามาตรฐานที่แตกต่างกัน

ระหว่างเจ้านายกับลูกน้องเมื่อคุณสร้างกำแพงขึ้นมาแบบนี้ลูกน้องที่ไหนจะให้ความเคารพกับคุณ ?

3. คุณโชคดีนะ ที่มีงานทำ

ถือเป็นประโยคสุดเห็นแก่ตัวที่ไม่ควรพูดเลย มันเหมือนกับคุณจะบอกพนักงานว่า “เฮ้ คุณโชคดีแล้วนะที่ผมจ้างคุณ”จำไว้เลยว่า ไม่มีใครทำงานได้ดีในสภาวะแวดล้อม

ที่ทำให้เขารู้สึกเหมือนกับว่าเขาเป็นหนี้บุญคุณนายจ้างอยู่ตลอดถ้าพนักงานของคุณทำงานไม่ถูกใจคุณ คุณควรลองลงมือทำงาน ร่วมกับเขาและแก้ปัญหาในทางที่ถูกต้องไปพร้อมๆ กัน

4. คุณไม่เห็นหรือ ว่าผม เ ค รี ย ด อยู่

นึกถึงเจ้านาย ของพูดประโยคนี้ตอน โ ม โ ห ดูสิ …น่ากลัวจริงๆ แต่ถ้าเจ้านายใจเย็นแล้วลองคิดดูบ้างว่า ใครละจะไม่มีความ เ ค รี ย ด ?คนทุกคนมีความ เ ค รี ย ด เหมือนๆ กัน

อย่าตัดสินว่าคุณเหนือกว่าเขาแล้วนั่นจะหมายความว่าความ เ ค รี ย ด ของคุณสำคัญกว่าความ เ ค รี ย ดของพนักงาน คุณไม่มีสิทธิ์ไปลดคุณค่าของผู้อื่นหรอกนะ

5. ทำไมคุณเป็นคนเดียว ที่มีปัญหาเรื่องนี้

สำหรับประเด็นนี้ ถ้าเรากำลังพูดถึงพนักงานที่มีภาวะ ต่อต้านหรือพวกมีความมั่นใจสูง ให้จดชื่อพวกเขาเอาไว้แล้วหาทางพูดคุยด้วยวิธีที่ดีแทนแต่ถ้าคุณ กำลังจะนำไปใช้พูดกับพนักงาน

ที่ให้ความร่วมมือ กับบริษัทด้วยดี คอยช่วยเหลือบริษัทเวลาเข้าตาจนปัญหาอาจมาจากตัวคุณนั่นแหละที่ไม่ยอมรับฟังความกังวลหรือความคิด ของพวกเขาเหล่านั้น

หรือบางทีพนักงานของคุณอาจเจอวัน แ ย่ ๆ มาก็ได้อย่างไรก็ตามอย่าเปรียบเทียบพนักงานด้วยกัน เช่น ที A ยังไม่เห็นมีปัญหาเหมือนคุณเลย …มันเหมือนกับเราเปรียบเทียบ

ว่าเด็กคนนั้นดีกว่าเด็กคนนี้ยังไงนี่ไม่ใช่ไอเดียที่ดีเลย

6. ฉันไม่มีเวลา สำหรับเรื่องนี้หรอกนะ

เอาจริงดิ ? คุณเป็นหัวหน้านะ มันเป็นงานของคุณเลยแหละ ที่ต้องให้เวลากับพนักงาน ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนที่มีงานยุ่งมากๆแต่ลองให้เวลาพวกเขาซักนิด

มันต้องมีปัญหา เขาถึงมาขอคำปรึกษาจากคุณ เวลาไม่กี่นาทีอาจเป็นสิ่งมีค่าสำหรับพวกเขามากๆ ก็ได้

7. คุณเห็นชื่อผม ที่ประตูไหม

ก็ …แล้วไงละ จริงอยู่ คุณอาจสร้างธุรกิจขึ้นมาลงทุน เงินและเวลาจนกลายเป็นองค์กรขนาดใหญ่และมั่งคั่งขึ้นมาได้จนถึงวันนี้ แต่คุณไม่ใช่พระเจ้านะ

การข่มพนักงาน ด้วยคำพูดแบบนี้ไม่ใช่วิธีที่ดีไม่สามารถสร้างความรู้สึกดีๆกับพนักงานได้แน่นอน

ลองกลับไปคิดดูว่า หากไม่มีพนักงาน ใครจะคอยบริการลูกค้าให้กับบริษัทถ้าไม่ใช่ตัวคุณเองถ้าอ่านดูแล้ว คิดว่าถูกต้องก็ลิสต์เอาไว้เลย

ว่าคำพูดเหล่านี้ (โดยเฉพาะตอนโกรธ) คุณไม่ควรนำเอาไปพูดกับพนักงาน

ขอขอบคุณ s m e t h a i l a n d c l u b

Load More Related Articles
Load More By wansuk
Load More In ข้อคิด

Check Also

เจ้านาย 8 แบบนี้ ที่ไม่ควรเป็นหัวหน้าคน

1.เจ้านาย ทรงอำนาจ เจ้านายประเภทนี้ จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรม การใช้อำนาจขณะทำงานหร…